THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Thi nữ Hồng Vinh với đứa con tinh thần đầu lòng, thi phẩm “ Muôn nẻo tình quê”
14-02-2018
Hong Vinh.jpgXin được giới thiệu

Thi nữ Nguyễn Hồng Vinh sinh ra và lớn lên trên quê hương Thạch Hà, Hà Tĩnh giàu truyền thống cách mạng – vùng đất của những làn điệu dân ca, những câu ví dặm ngọt ngào với những người dân truyền đời hiếu học.

 Lâu nay, bạn hữu mới biết đến chị trong vai một kiến trúc sư làm việc tại Ban Xây dựng cơ bản Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo, rồi Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mãi đến khi nghỉ hưu, thi nữ mới có duyên với nghiệp văn thơ.  chỉ sau một thời gian sinh hoạt với Chi hội thơ Đường luật Bà Rịa Vũng Tàu , thi nữ đã mạnh dạn cho ra mắt bạn đọc tập thơ  đầu tay “ Muôn nẻo tình quê” Thi phẩm do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành vào tháng 01 năm 2018.

“Muôn nẻo tình quê” của Hồng Vinh  là tập thơ dày dặn, gần 150 trang in ấn đẹp , bìa cứng. Nội dung phong phú đa dạng với gần 200 bài thơ . Phần lớn là thể thất ngôn bát cú bên cạnh nhiều bài tứ tuyệt. Trong đó còn kèm thêo những ảnh màu minh hoạ làm cho tập thơ thêm hấp dẫn Dù mới làm quen với thể luật Đường nhưng thi nữ đã ham học hỏi và với vốn cuộc sống quý giá, với tinh chất quê hương Hà Tĩnh , và nhiều năm sống và làm việc tại thành phố biển Vũng Tàu đã lắng đọng trong chị những tình cảm dạt dào, như sóng biển , và cũng sâu lắng như hồn dân ca xứ Nghệ, nơi cắt rốn chôn rau, cùng với sự hồn nhiên những năm trên ghế nhà trường PTTH, và giảng đường đại học đã giúp chị nhanh chóng thai nghén nên những áng thơ văn mượt mà nhưng sâu sắc, để cho ra đời một thi phẩm già dặn, như các bậc thi huynh khác. Nói vật thôi qua tâm sự thi nữ Hồng Vinh nói là cũng còn phải cố gắng nhiều mới có được những bài thơ chặt chẽ về niêm luật , sắc sảo về đối ngẫu , và êm ái nhạc thơ.

Sáng 26-01-2018,vừa qua tại Trung tâm VHTT Vietsovpetro, thành phố Vũng Tàu, tác giả Nguyễn Hồng Vinh đã cho ra mắt tập thơ đầu tay “Muôn nẻo tình quê”.Tới dự buổi ra mắt chung vui cùng Hồng Vinh có đông đảo các thi hữu đang sinh hoạt tại Chi hội Thơ Đường Luật thành phố Vũng Tàu, Câu lạc bộ di sản Lục Bát  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Câu lạc bộ Thơ ca Nguyễn Công Trứ (TP Vũng Tàu), Câu lạc bộ Thơ thành phố Vũng Tàu, cùng đông đảo thi hữu và bạn yêu thơ gần xa.


Dù chất lượng tập thơ cũng chưa ưng ý tác giả .Nhưng dù sao đây cũng là một sự cố gắng lớn của một thành viên trong ngôi nhà chung Hội thơ Đường luật ViệtNam. Cần được trân trọng và khích lệ . Hy vọng năm tới thi nữ lại có những tác phẩm dày dặn hợn để cho bạn thơ cùng chia sẻ.

 Sau đây xin trích dẫn một chùm thơ trong tập :

HAI ĐẦU NỖI NHỚ

Yêu người gieo vội mấy vần thơ

Cách biệt trông mong lại thần thờ

Ngoài Bắc gió lùa tan giấc mộng

Trong Nam nắng ấm đọng chiều mơ

Hôm nay rạo rực bao thương nhớ

Mùa tới hân hoan có đợi chờ

Gió rét lạnh lùng càng giá lạnh

Thuyền xa khao khát hướng vào bờ.

                           Trang 11

 

TRỞ LẠI THĂM QUÊ

Xa xứ thân yêu tám hạ tròn

Rời làng vẫn giữ tấm lòng son

Mái tranh vách rạ đang nguyên vẹn

Đầu võng gốc cây mãi vẫn còn

Qủa chín sau vườn hương thơm ngát

Rau xanh trước ngõ sắc tươi non

Gạch thềm đã ngả màu rêu đá

Cổng đá , tường xây có vẹt mòn.

                                Trang 15

 

NGẮM BIỂN

Xuân về nắng chiếu giọt sương rơi

Biển cả mênh mông sắc thắm trời

Lộng gió sóng dồn tung bọt trắng

Căng buồm thuyền cá  lướt ra khơi.

                                 Trang 32

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT

Mong cầu hạnh phúc cả làng ta

Đón Tết chung vui khắp mọi nhà

Năm mới cùng lên chùa hưởng lộc

Từng bừng nhộn nhịp hát bài ca.  

                                           BBT - TCH

 

Tác giả BBT