THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
TÌNH CHA NGHĨA MẸ DẠT DÀO HỒN THƠ
24-09-2017
Tho Kim Tuyen.F.jpgXin trân trọng giới thiệu

TÌNH CHA NGHĨA MẸ DẠT DÀO HỒN THƠ

 

     Vừa qua ngày lễ Vu Lan thi nữ Kim Tuyên cho ra mắt bạn đọc tập thơ “ Tình cha Yên Tử, Nghiã mẹ Bạch Đằng” . Tập thơ dày gần 150 trang bìa gập mép , có nhiều ảnh màu minh  hoạ do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành. Đây là tập sách thứ Ba trong một chặng đường thi văn của chị. Kim Tuyên hiện là Hội viên Chi hội Nguyễn Trãi Hội thơ Đường Việt Nam , là hội viên CLB thơ Đường thành phố Hà Nội . Nhưng chị lại đảm nhiệm một trọng trách lớn trong Hội thơ Đường luật Việt Nam - Thủ quỹ kiêm Thường trực Văn phòng Hội.

       Là một phụ nữ sức khoẻ không cường tráng lắm, Bề ngoài  trông dáng khắc khổ nhưng bên trong là một tâm hồn rộng mở, một sức làm việc  trách nhiệm và dẻo dai, bền bỉ. Thơ chị in chung trong các thi phẩm của Hội, của Câu lạc bộ Thành phố không thiếu một kỳ nào. Nhất là trong các dịp Hội tổ chức Hội thảo , Ngày Hội thơ Đường toàn quốc của Hội, chị  đã làm việc  quên giờ giấc để phục vụ  góp phần đắc lực vào sự thành công của  các buổi tổ chức.

       Tập thơ “ Tình cha Yên Tử, nghĩa mẹ Bạch Đằng” lại là một minh chứng cho sự làm việc không mệt mỏi của Thi nữ., với một tấm lòng tri ân sâu sắc tới công cha nghĩa mẹ qua dịp lễ Vu lan Đinh Dậu – 2017. là một tấm lòng hiếu thảo dâng lên hương hồn cha mẹ nhân kỷ niệm 20 năm Ngày mất của Cha và 10 năm ngày mất của Mẹ.thi nữ.

       Sinh thời cha mẹ chị là hai nhà Cách mạng thời tiền khởi nghĩa mặc áo nhà tu để che mặt giặc  hoạt động và sau khi đất nước giành được chính quyền về tay nhân dân. Chiến khu Đông Triều là dấu ấn khắc ghi sự hy sinh dũng cảm của cha mẹ chị trong những ngày đất nước còn trong vòng lửa đạn. Một di sản rất quý báu là vốn văn chương của người cha một thời đã chuyển vận trong dòng máu của chị và để tới hôm nay khi cha mẹ đã khuất bóng mà ngọn bút của chị vẫn dạt dào khi viết về tình nghĩa với  cha mẹ .Tập thơ sâu nặng nghĩa tình xem xong khi gấp lại vẫn như thấy được một gia đình có truyền thống Cách mạng như bao gia đình yêu nước Việt Nam hiển hiện ngay trước mắt.

    Ngay trên trang bìa hình ảnh một người con gái đứng bên sông ngưỡng vọng về một đỉnh núi xa xăm trên là tấm ảnh kỷ niệm “Một buổi giao ban” (Trong ảnh là Cha mẹ  chị thời kỳ đang bí mật tham gia Cách mạng với một cậu liên lạc).

           Tập thơ viết hầu hết là thể Thất ngôn, bát cú. Vần điệu mượt mà tình cảm .Kết cấu chặt chẽ. Và đặc biệt là thi pháp đối ngẫu của Thi nữ hết sức tinh tế . Chính vì vậy đã thu hút người đọc không những về nội dung mà còn hấp dẫn về thủ pháp sáng tác. Trong tập thơ Thi nữ còn có nhiều tấm ảnh minh hoạ cho từng thời kỳ hoạt động của Cha mẹ minh , đây là một những tư liệu quý giá có một sức sống kỳ diệu cùng với những trang thơ của chị ngưỡng vọng về bậc sinh thành. Ảnh được in màu, đính kèm ngay ở những trang đầu , ở phần giữa , và phần cuói sách.khiến cho chúng ta đọc xong khép lại vẫn hiện rõ những tình cảm cao quý của người con với Cha mẹ. Bìa sau là tấm ảnh 7 anh  chị em  chị đứng bên nhau trước góc phố mang tên Cha chị ( Sư Tuệ - mật danh khi còn thời kỳ hoạt động Cách mạng) ở Thị xã Đông Triều ngày nay. Với thi nữ Kim Tuyên bất cứ địa danh nào liên quan đến Cha mẹ chị thì nơi đó đều là những kỷ niệm thiêng liêng  vốn quý, dâng cảm hứng trong thi ca của chị . Cuối tập thơ là những bài cảm nhận tập thơ  xin trích dẫn một chùm thơ trong tập để chúng ta cùng chia sẻ. Và xin trân trọng giới thiệu tập thơ với bạn đọc.

          Bay chi em .F.jpg  Bìa sau tập thơ

         

NGỌN ĐÈN

         Kính tặng Cha – Sư Tuệ

Một ánh trăng trong- Một ngọn đèn

Tâm hồn thanh thản chẳng bon chen

Đông Triều cứ địa ...lòng nung nấu

Nghĩa Lộ nhà pha ... chí luyện rèn

Gông cổ... đọc thơ vang ngục thất

Xích tay ... ngắm nguyệt ngát đài sen

Dạy con nhân nghĩa vui thơ phú

Đất Mỏ còn đây . Một ngọn đèn!

 

TÌNH SỬ

  Kính tặng mẹ : Lê Thị Nhuần

 

Một ánh trăng treo . Một chuyện tình!

Nhà sư cách mạng gợi tâm linh

Hoa khôi đất Quảng thành du kích

Tráng sĩ Thành Nam lập Việt Minh

Cưỡi ngựa, cứu thương duyên gắn bó

Chèo thuyền liên lạc dạ kiên trinh

Chiến khu Đệ Tử sòn in dấu

Một ánh trăng treo... Một chuyện tình.

 

GHI NHỚ

 

Một đời tên tuổi đáng tôn vinh

Cha mẹ quyết tâm hiến sức mình

Phá ngục vùng lên xây cứ địa

Phất cờ khởi nghĩa tụ hùng binh

Nữ sinh Mễ Xã vào du kích

Quần chúng Đông Triều nhập Việt Minh

Tổ quốc ghi công lưu sử thắm

Một đời tên tuổi đáng tôn vinh.

                     

Tác giả BBT