THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
“ Khúc ru chiều” bản tình ca đời thơ của Thi nữ Đỗ Thị Hòa
02-03-2017
 Khuc ru chieu. f.jpg Ảnh bìa tập thơ
Là người nhập cư vào làng thơ muộn, nhưng thi nữ Đỗ Thị Hòa đã nhanh chóng hòa chung vào nhiều cung bậc của thơ ca, bởi chị là nhà giáo. Năm 2012 chị cho ra mắt tập thơ “Duyên muộn” với nhiều thể loại , nhưng cũng đã có những bài thơ luật Đường sắc nét. Thơ chị giàu hình ảnh , những câu thơ đắt giá “ Đêm vít cong cần chóe rượu” . “Chấp chới cánh cò chao bãi vắng” ... Thi nữ sinh ra và làm nghiệp giáo ở vùng Mỹ Đức, Hà Tây trước đây. Đất nước thống nhất, chị theo chồng lên quê hương thứ 2 Thành Hà, tỉnh Hòa Binh và không biết từ lúc nào tâm hồn chị đã thấm đẫm sự phong phú của văn hóa Mường, đan xen tình thơ mộng của vùng Hương Sơn đệ nhất . Và chính thức năm 2010 chị gia nhập vào làng thơ luật Đường Mỹ Đức , Ứng Hòa (nay là Chi hội Hương chiều). Chị có mặt trong Câu lạc bộ thơ Đường TP Hà Nội và cả Hội thơ Đường luật Việt Nam, nay chị đang đảm nhận Chủ tịch Chi Hội thơ đường luật Hương chiều.( Hội thơ Đường luật Việt Nam)
    Năm Đinh Dậu bước vào tuổi “ Xưa nay hiếm” – tuổi 70 xuân chị lại cho ra mắt tập thơ thứ 2 “ Khúc ru chiều” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành: Cùng với sự đón nhận tấm bằng khen của Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc do Hội thơ luật Đường đề nghị với những thành tích hoạt động góp phần  tích cực xây dựng phong trào thơ luật Đường năm 2016 của thành phố Hà Nội và toàn quốc.
     “Khúc ru chiều” dày trên 100 trang với bảy mốt bài thơ đúng tuổi sinh của chị đã đem tới bạn đọc một bản tình ca đời thơ của thi nữ. Như bạn thơ, bạn đồng nghiệp Linh Lâm đã viết “ Chúng tôi tự nhỏ đến lớn không nghĩ gì đến làm thơ và ca hát, thế mà về già lại có tất cả...”. Thơ chị tham gia trình diễn, tham gia những cuộc thi đều có những bài được giải, có những bài được các nhạc sĩ phổ nhạc .Và một điều đặc biệt là chị cũng đã trực tiếp tham gia trình diễn thơ của mình cũng được những phần thưởng xứng đáng. Mặc dù về nghỉ hưu những chị có hưu đâu vẫn vườn tược, chăn nuôi cung cấp rau, củ quả sạch cho bạn bè, nhất là các con cháu, nên bàn tay chị chẳng khác mấy bàn tay người làm vườn, nhưng vẫn điệu đà, dẻo dắn để trình diễn thơ, để làm thơ.
   Tập thơ “Khúc ru chiều” để lại cho bạn đọc nhiều suy tư, đồng cảm với những tình nghĩa nặng lòng với đời, với người, với thơ... đó là những câu thơ nặng tình với quê hương đất nước, với dòng sông Đáy chảy qua địa danh Phùng Xá - mảnh đất chôn nhau, cắt rốn của đời chị. Tập thơ nội dung rất phong phú, bới lẽ là một hội viên thơ luật Đường chị đã tham gia hầu hết những sự kiện của Hội và của CLB thơ thành phố Hà Nội.
   Chị đi dự Liên hoan thơ của cả nước do Bộ Văn hóa tổ chức tại Quy Nhơn năm 2012 . Dự những ngày Hội thơ luật Đường toàn quốc  gần đây tại Bắc Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng ... càng đi nhiều vốn thơ càng phong phú. Điều cần phải nói tới là bên cạnh nội dung, ý tứ phong phú còn phải nói tới nghệ thuật thơ của chị. Tập thơ chỉn chu về vần điệu, nhất là đối ngẫu trong thơ bút pháp gieo từ, dùng từ được coi trọng nên thơ chắc như  một dấu ấn cho từng bài, khiến người đọc bị lôi cuốn tự nhiên, và nhanh chóng đồng cảm.
      Và tới tuổi” thất thập cổ lai hy” thi nữ đã đưa vào tập thơ những vốn sống của mình nên tập thơ đã nặng trĩu tình thơ. Ngoài hai tập thơ riêng chị còn nhiều thơ in chung trong Thơ Đường Việt Nam, thơ Đường Hà Nội ...đôi khi bứt phá có những bài thơ rất trẻ.
     Giờ đây với một gia đình êm ấm. Các con trưởng thành, cô gái đầu đi theo nghề mẹ , các cháu học hành tiến bộ, vui với điền viên bên đức phu quân tâm lý đã tạo điều kiện cho những cánh thơ của thi nữ ngày càng  bay xa, bay bổng, góp chút nhụy hoa cho đời, cho mình và cho con cháu. Hy vọng rằng chị còn nhiều tập thơ xuất sắc hơn nữa.
       Chân dung Thi nữ             Tác gỉa nhận bằng khen  của Hội thơ luật Đường VN

      Co Hoa.jpg                             Nhan bang Khen. F.jpg          


      Xin giới thiệu “Khúc ru chiều” với bạn đọc. và một chùm thơ trong tập:

   VỀ KINH BẮC

Mình về Kinh Bắc hội nghe anh
Quan họ mặn mà thức mấy canh
Sóng sánh sông Cầu câu hát ngọt
Chông chênh quán Dốc giọng ca thanh
Lúa đòng đón bạn khoe xanh lá
Hoa gạo tiễn xuân cháy đỏ cành
“ Người ở, người ơi ... em đợi nhé
Không dưng... con nhện cứ giăng mành,
                                             Trang 29

TÌNH THƠ ĐÀ NẴNG

Em  ơi! Đà Nẵng đếm từng ngày
Xuân hẹn thơ Đường chắp cánh bay
Náo nức Bà Nà du với gió
Dập dìu Non  Nước giỡn cùng mây
Sóng đùa Cửa Đại ươm vần thắm
Trăng gác Hải Vân dệt tứ hay
Ai đợi cầu quay về bến nhớ
Sông hàn gieo mộng ủ men say.

                                 Trang 67

NỢ
 
Nợ mưu sinh giăng mắc nhiều bề
Nợ nghĩa tình đầm ấm xóm quê
Mợ mẹ đảm đang tròn chữ hẹn
Nợ cha trung dũng vẹn câu thề
Nợ anh chị gội mưa ngăn lũ 
Nợ cánh cò khiêng nắng trải đê
Nợ quá khứ bồi hồi trống trận
Nợ người đi đánh giặc chưa về.



Tác giả BBT