THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Mỹ Ái – Thi lão đặt viên gạch móng cho thơ luật Đường Đà Nẵng
03-10-2016
   Vieng cu Y.jpgThi Lão Mỹ Ái vừa qua đời ở tuổi 88 .Thi lão là một viên gạch quý xây dựng nền móng thơ luật Đường Đà Nẵng. Để chia buồn với gia đinh thi lão và tưởng vọng hương hồn  Cụ. BBT xin đưa lại bài viết của " thơduongdatviet.com". Mời các bạn cùng chia sẻ
Mỹ Ái – Thi lão đặt viên gạch móng cho thơ luật Đường Đà Nẵng
     IMG_9074.1.jpg  Bia tác phẩm Đường thi xướng họa

Mỹ Ái – Thi lão đặt viên gạch móng cho thơ luật Đường Đà Nẵng
 
      Thi lão tên thật là Mai Phước Y, từng thăng trầm với phong trào giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sau ngày non sông về cùng một mối cụ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Thành phố Đà Nẵng, cho tới lúc nghỉ hưu.
      Hiện thi lão đang cư ngụ bên bờ hồ Thủy Tú,  một vùng non xanh nước biếc của quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng.
   Với cái tuổi gần Chín chục xuân nhìn Cụ vẫn phong độ, có lẽ thơ  là công cụ  dưỡng tâm, dưỡng sức. để thi lão sống vui, sống khỏe, tiếp tục sống có ích cho đời.
    Cũng như phong trào thơ luật Đường cả nước, bước sang thế kỷ 21 ngọn lửa Đường thi được bùng cháy từ địa bàn thủ đô Hà Nội. Thì tại Đà Nẵng từ Câu lạc bộ  thơ Liên Chiểu, rồi thành CLB thơ  Hải Vân, thi lão Mai Phước Y là người đã nhen nhóm ngọn lửa thơ luật Đường từ thuở ấy. Cho tới nay thành Chi hội thơ luật Đường Đà Nẵng, sinh hoạt trong Hội thơ Đường luật Việt Nam với số hội viên trên con số 50, đủ sức gánh vác Ngày hội thơ luật Đường toàn quốc lần thứ XI tại thành phố “ thân thiện”, phải nói công đầu thuộc về Mỹ Ái và Ban Chấp hành chi hội hôm nay.
     Chi hội thơ luật Đường Đà Nẵng đã có tới  3- 4 tập thơ, được Trung tâm văn hóa thành phố Đà Nẵng bảo trợ. Tới nay Chi hội Đà Nẵng đã có 4 kỳ đại hội củng cố và phát triển Chi hội với trên 10 năm có lẻ . Quả là một chặng đường xây dựng mà viên gạch móng đầu tiên thuộc về thi lão Mỹ Ái.
        Trên 10 năm vui với thơ luật Đường thi lão Mỹ Ái đã có nhiều thi phẩm tham gia in chung với những tập thơ cả nước. Sau khi ra mắt tập Dặm trường, Mỹ Ái lại tập hợp  và cho ra mắt bạn đọc tập thơ Đường thi xướng họa. Thi phẩm quá dày dặn gần một ngàn trang , in ấn đẹp do nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Tập thơ được sắp xếp theo thời gian, vừa sáng tác vừa giao lưu xướng họa với bạn thơ cả nước, nhất là với bạn thơ thành phố Đà Nẵng, nên tập thơ giàu có về nội dung, phong phú về đề tài và đa dạng về cách diễn tả.
       Với lòng yêu thơ luật Đường và thời gian dày kinh nghiệm nên thơ của Cụ chặt chẽ về niêm luật, chỉnh chu về đối ở thực, luận . êm ả ở vần điệu. Vì vậy đọc thơ luật Đường của Mỹ Ái dễ cảm nhận thấy cái tư chất sống thẳng thắn, cương trực và tấm lòng bác ái vị tha của nhà thơ, thấy cái suy tư rộng mở, trăn trở với những bước đường đi lên của thành phố Đà Nẵng, cũng như của cả nước thời gian qua. “ Lạc đạo không vương mùi phú quý, Thanh bần chẳng vướng bụi vàng son” . Đó là cặp đối, tác giả in ngày ở trang bìa, cũng đủ thấy lý tưởng sống thanh cao của thi lão.
          Xin giới thiệu tập thơ và chùm thơ của Thi lão:
  
Mỹ AI và tác giả.jpg  TRuoc nhà MA.jpg
Thi lão Mỹ Ái ( bên phải) cùng chủ bút "thoduongdatviet.com"  và bạn thơ trước nhà riêng của Cụ 

         YÊU !!!
Cuộc đời lận đận bởi còn yêu
Yêu bạn văn chương tuổi xế chiều
Yêu kẻ thất thời đành lỡ vận
Yêu người trung thực chịu cô liêu
Yêu thơ, yêu phú, yêu đời lắm
Yêu núi, yêu sông, yêu cảnh nhiều
Thiên hạ thăng trầm yêu với ghét
Ta mong sống khỏe để mà yêu.
 
   HẢI VÂN QUAN
 
Hải Vân gió lộng đón mây ngàn
Đệ nhất kỳ quan, nhất ải quan
Sớm sớm vân giăng lưng đỉnh núi
Chiều chiều khói tụ giữa đèo ngang
Vào Nam ra Bắc từng ngơ ngẩn
Ngắm biển nhìn non chút ngỡ ngàng
Cảm hứng thi nhân lưu bút tích
Thiên nhiên khéo tạo đẹp vô vàn.
 
    TÌNH BẠN, TÌNH THƠ
 
Cùng nhau sinh hoạt Hội thơ Đường
Bè bạn tâm giao khắp bốn phương
Tình cảm đổi trao luôn quyến luyến
Ái ân  gửi gấm lắm tơ vương
Quen thân gắn bó bao rung cảm
Tri kỷ thâm sâu bấy mến thương
Gặp mặt một lần nên hữu hảo
Bút nghiên thắm đượm nghĩa quê hương.
 

Tác giả BBT