THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Thơ Đường Việt Nam tập thứ 11 . - Một bước đường mới
03-03-2016
    Thơ XI.jpg  Bìa tập thơ

                  Hội Thơ Đường Việt Nam đã tồn tại và  phát triển dưới nhiều hình thức, đến nay đã trải mười năm có lẻ. Dù hoạt động ở hình thức nào, Hội vẫn luôn tự nguyện dấn thân cho sự nghiệp bảo tồn, khai thác, phát huy di sản ngàn năm Thơ Đường Việt Nam; và thông qua đó, đã thúc đẩy quá trình di dưỡng tinh thần, thể thao trí tuệ cho hội viên.

        Số hội viên hiện có là trên 2000, trong đó, trí thức có 70%, số còn lại là công nhân, nông dân, lao động, người cao tuổi nhất ở tuổi 95, người trẻ nhất ở tuổi lên 9; có “ba gia đình thơ” là 2 ông cháu ở Hà Nội, 3 cha con ở Lâm Đồng và 6 mẹ con, bà cháu cũng ở Lâm Đồng. Ngoài ra, còn có thể có những điển hình thú vị hơn mà chúng tôi chưa kịp nắm bắt thông tin.

       Trong 10 năm qua, Hội đã được UBND 10 tỉnh thành tài trợ và cho phép tổ chức tại địa phương 10 kỳ luân phiên “Ngày hội Thơ Đường Việt Nam”, nhằm tôn vinh, phát huy di sản, nhằm củng cố, phát triển hội viên. Ngoài ra, Hội cũng như các chi hội còn tổ chức được  hơn 100 cuộc giao lưu, trình diễn thơ nhằm ca ngợi đất nước, ca ngợi lãnh tụ, ca ngợi cuộc sống muôn màu; tổ chức hàng chục cuộc hội thảo, trong đó có cuộc hội thảo gần đây nhất là hội thảo “Bác Hồ với thơ Đường Việt Nam” nhằm học tập đạo đức, tư tưởng thể hiện trong thơ Bác, học tập phong cách, nghệ thuật sáng tác của Bác. Hội đã xuất bản hàng trăm sáng tác phẩm (thơ và lý luận) nhằm góp phần giáo dục lối sống lành mạnh và giáo dục thẩm mỹ thi học cho hội viên.

           Tất cả những chuỗi hoạt động hữu ích trong 10 năm qua, đã sử dụng số kinh phí kể tới vài tỷ đồng, bằng nguồn tài trợ và chủ yếu bằng nguồn “tình yêu thơ nhau” mà có. Trong thế giới đa chiều như hiện nay, chúng ta có đầy đủ căn cứ để chúng ta khen nhau về những hoạt động đó, và về thứ “tình yêu thơ” chân chất, phi vụ lợi như thế đó.

           Một trong những xuất bản phẩm ấy phải kể đến, đó là “Thơ Đường luật Việt Nam”, tập thơ ra hàng năm, một công trình đồ sộ, đã từng đạt kỷ lục Guiness Việt Nam.

          Tập “Thơ Đường luật Việt Nam” thứ 11 - năm 2015 này có 2000 bài thơ, đa phần là thơ thất ngôn, bát cú. Chủ đề thơ bao quát, ca ngợi đất nước, con người, ca ngợi tình yêu cuộc sống, cảm tác về thế thái nhân tình, đấu tranh chống tệ nạn xã hội.

           Nhân dịp đầu năm 2016, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc vài nét về quá trình 10 năm của Hội Thơ Đường Việt Nam; đồng thời giới thiệu “Thơ Đường Việt Nam” tập 11, hy vọng bạn đọc sẽ tìm được nhiều tâm đắc với những tâm hồn thơ đồng điệu, và tới đây, bạn đọc còn được đón chào tập thơ Đường luật chọn lọc 10 năm nhằm vinh danh nhiều sáng tạo nghệ thuật thực sự của các cây bút thân quen trong toàn quốc. Và chúc bạn đọc một năm hào sảng cùng THƠ ĐƯỜNG VIỆT NAM.                 

            :                       

NGUYỄN VĂN THỤ

Trưởng ban biên tập

      Phó Chủ tịch Hội Thơ Đường luật Việt Nam

 

Tác giả BBT