THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
50 NGÓN CHƠI, THƠ ĐƯỜNG LUẬT CỦA VĂN CƯỜNG
20-04-2016
 QUAY GANH THO .F.jpgAnh tập thơ 

50 NGÓN CHƠI, THƠ ĐƯỜNG LUẬT CỦA VĂN CƯỜNG

 

          Ông Văn Cường vừa trình làng tập thơ mới với tựa đề "Quẩy gánh thơ chơi" gồm hơn 120 bài thơ đương luật có sử dụng khoảng 50 ngón chơi thú vị.

          Ông đã gồng gánh, trèo đèo lội suối để tới được Vườn hoa Đường luật thi mà ở đó có Nàng Thơ kiều diễm cai quản. Nàng mới đẹp làm sao, mày ngài mắt phượng... thật là đấng bậc chốn cung đình. Nàng rất nghiêm chỉnh, lại khó tính, niêm luật phân minh, cầu kỳ son phấn trang điểm.

          Vậy mà ông đã làm quen với Nàng, rồi thân được với nàng. Sao mà ông tìm hiểu nàng kỹ thế. Con thuyền Thơ của ông đã đi vào đúng luồng lạch để cặp bến vườn hoa có luật lệ nghiêm khắc . Ông đã khéo bố cục từng bài, theo suy tưởng của mình với cú pháp đạt chuẩn. Niêm luật đúng thì chả nói làm gì, tập thơ này của ông còn đạt chuẩn cao. Ông thừa hưởng vườn hoa của Nàng Thơ, ông còn lai tạo ra nhiều bông hoa mới mà Nàng Thơ phải thán phục.

 

          Xin đi vào chi tiết. Cả thừa hưởng, cả sáng tạo ông đã đưa ra 50 thể, cách (Model) của thơ Đượng luật, mà phần sáng tạo mới chiếm tới 2 phần 3.

          Với 50 thể mà ông đưa ra 126 bài, tức là một số thể có từ 2 bài trở lên., ông bảo tiếc quá vì nội dung nó lại đang phù hợp với thời cuộc như lối Vịnh, lối Thuận nghịch độc. Thế là Triệu Triệu đành chịu mà xin có hai ý kiến:

 

          Một là: Nội dung của các bài thơ đều dạt vui, khỏe và đề cập đến những vấn đề nóng bỏng với thái độ chân thành. Về nghệ thuật các bài đều đạt về Nhãn tự, Điềm nhiễm, Quý thanh nhã.

 

          Nhãn tự là mắt chữ, là câu trong đó nhấn mạnh nội dung bài. Câu 3 bài Thi sĩ tự hành xác:

                                          Bơ phờ ngáp vặt từ chưa bổng

 

là mắt chữ của cả bài, còn gì khéo hơn là tác giả đang ngáp vặt mà lại ngáp vào lúc từ chưa bổng. Thế là tự hành xác chứ gì ?

 

          Điềm nhiễm là chọn các từ sao cho màu mè tình tứ, có thể còn ẩn ý rất khéo. Bình bài Cao nhân 75 xuân mới thú làm sao.

 

`        Quý thanh nhã là từ ngữ dùng cho Đường thi phải êm đềm, bóng bẩy, lại trang trọng. Tả về mùa thu mà lại là Thu muộn, ông viết:

 

                             Xuống lối bờ đê tràn gió lộng

         

          Xin thêm, ông rất ít khi bị mắc các lỗi trùng ý, trùng chữ, trùng điệu và kỵ đề, mạ đề, phong yêu, bình đầu, hạc tất ... chứng tỏ ông nắm rất chắc luật thơ Đường.

 

          Đặc biệt là toàn tập đã đạt Quý ổn luyện tức là bài thơ êm có tính Nhạc phủ trong thơ. Bài Tuyển người kiểu 5 ệ, ông lại gieo vần trắc thế mà bài vẫn êm. 5 ệ ông xếp vào 5 vần ở các câu 1, 2, 4, 6 và 8 rất khéo. Nhạc sĩ mà phổ nhạc sẽ không bị lục cục lào cào đâu.

 

          Hai là: Vườn hoa Thơ còn nhiều dất trống để ông Văn Cường vào sáng tạo, lai giống thêm. Nàng Thơ vẫn đợi ông.

 

          Chúc ông dồi dào sức khỏe để dẻo tay trồng thêm nhiều hoa mới cho vườn hoa Đường thi, làm đẹp cho đời, đúng như bài tứ tuyệt mở đầu tập thơ:

 

                                             CHƠI THƠ...

 

Quẩy gánh thơ lên nẻo chợ trời

Trời bàn: Chẳng bán, để dùng chơi

Chơi thơ -  nhã thú kèm gian khổ

Khổ tứ lao tâm gửi tặng đời !

 

                                     Hà Nội, tháng 12 năm 2015

 Triệu Triệu

Nhà thơ, Nhà thư pháp Đường thi

Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam

Tác giả BBT