THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
“Đường thi Nam Định” Ngôi nhà chung của thi hữu Thành Nam
01-08-2016
Nam Dinh.F.jpgTrân trọng giới thiệu: “Đường thi Nam Định” Ngôi nhà chung của thi hữu Thành Nam.

“Đường thi Nam Định”  Ngôi nhà chung của thi hữu Thành Nam


        Ngôi chùa Cổ Lễ,  uy nghi, cổ kính thường là nơi hội tụ của các thi bá , thi huynh, thi hữu Thành Nam. Cuối năm 2015 tại  đây Chi Hội Nam Định tổ chức Đại hội và  cho ra mắt bạn đọc tập Đường thi Nam Định V. Thi phẩm dày dặn, trang trí bắt mắt ngay từ trang bìa 1 đã để lại dấu ấn khó quên với vùng đất hằng ghi nhiều sự tích lịch sử anh hùng của đất nước. Tập thơ dày gần 250 trang với xấp xỉ  90 hội viên của các cơ sở Nam Định. Với 356 bài thơ luật Đường với nội dung phong phú, ý tứ đa dạng, với nhiều thể loại thơ luật Đường : Tứ tuyệt,  tứ tuyệt trường thiên, bát cú, bát cú liên hoàn và đặc biệt có cả những bài sáng tác bằng ngôn ngữ Hán- Việt.


   Thi phẩm nổi bất về sự đa dạng, lối viết phóng khoáng nhưng mỗi cở sở đều làm rõ nét  tinh túy của vùng quê mình. Thơ của những Hội viên Giao Thủy, Hải Hậu, Mỹ Lộc, Thành Nam Định, Nam Trực,  Nghĩa Hưng,  Vụ Bản hay Ý Yên... Đọc nên đều phảng phất hương quê hương của từng vùng đất. Chính vậy tập thơ rất giàu về chủ đề, khiến bạn đọc thấy niềm vui hấp dẫn.

         Thơ trong tập dù thể hiện ở dạng nào thì cũng đảm bảo rất chặt chẽ về niêm luật, nghệ thuật dùng từ, gieo vần được chú ý .Bố cục trong thơ đều được lựa chọn kỹ càng, nhất là nghệ thuật trong đối ngẫu đã được các nhà cầm bút lựa chọn chỉnh chu, nên đọc thơ càng đọc càng thấy cuốn hút.

     Chi hội Nam Định là một trong những Chi hội mạnh của Hội thơ Đường Việt Nam ngoài thơ in chung ở 11 tập thơ Đường Việt Nam, nhiều chùm thơ của Hội viên và chi hội được giới thiệu trên Trang báo điện tử của Hội “ thoduongdatviet.com” Chi hội Nam Định lần này cho ra mắt thi phẩm thứ 5 của Chi hội. Hoạt động của Chi hội cũng đã được Chuyên san Thi nhân của Hội Văn học nghệ thuật Nam Định chú ý ... Đây là những cố gắng lớn của Các vị trong Ban chấp hành tới từng hội viên chi hội để thường xuyên Chi hội có những đóng góp nhiều hơn nữa vào ngôi nhà chung “Thơ Đường luật Việt Nam”

          Xin giới thiệu một chùm thơ trong tập:


QUÊ HƯƠNG


Quê hương muôn thuở bản tình ca

Xao xuyến dâng đầy lúc cách xa

Bến nước, dòng sông nhà phố chợ

Con diều, nhịp võng bóng cây đa

Tiếng ru đưa mộng sâu tình mẹ

Lời huấn luyện rèn nặng nghĩa cha

Năm tháng tuổi thơ bao kỷ niệm

Cội nguồn chỉ một ấm tim ta.

                     Đặng Văn Hoan – trang 13


CỤ TAM NGUYÊN – YÊN ĐỔ


Vị Hạ đường thôn rẽ lối vào

Nắng vàng chim hót gió lao xao

Quanh co “ngõ trúc” vườn say trái

Cá “động chân bèo” sóng sánh ao

Phục Cụ: buông câu khuây việc nước

Kính Người: thơ phú sống thanh cao

Khước từ “quan tước” về “gieo chữ”

Khí tiết Tam Nguyên thật tự hào.

                        Nguyễn Đình – trang 109


MAI NỞ MUỘN


Lung linh trời rộng nắng chan hòa

Những cánh mai vàng thật thướt tha

Lặng lẽ xuân qua còn ủ lộc

Tưng bừng hạ đến mới đơm hoa

Trải bao gió giật thân gây guộc

Thấm đẫm sương rơi sắc chẳng nhòa

Hạnh phúc nào đâu theo nguyện ước

Cây đời chín muộn vẫn reo ca.

                    Hoàng Tuấn Tú – trang 213


 


Tác giả BBT