THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
“VỀ NGUỒN CỘI” Bài ca tâm huyết của thi lão Nguyễn Ngọc Cơ
28-11-2016
 O. Co.jpgBìa tập thơ
Thi lão Nguyễn Ngọc Cơ gốc rễ ở miền quê Nam Định, nơi ngọn nguồn của những tác giả thi ca nổi tiếng như Á Nam Trần Tuấn Khải , Nguyễn Bính, Tú Xương... Nhưng ông sinh tại Thà Khẹc – Lào, Nhập ngũ từ Thái Lan vào năm 1950 , về chiến đấu tại Lào và thành quân tình nguyện Việt  Nam . Đến năm 1954 về nước theo hiệp đình Giơ- ne-vơ.
       Về hưu, nhưng ông vẫn tham gia Ban thường trực Đoàn 83 Viêng Chăn quân tình nguyện Việt Nam. Mãi tới năm 1997 ông mới bước vào ngôi nhà chung thơ ca.Ông tham gia nhiều thi đàn những chủ yếu vẫn là Chi hội thơ Đường luật Tây Hà, Cầu Giấy, và Câu lạc bộ thơ Đường Hà Nội. Năm ngoái (2015) bước vào tuổi 82 trên rất nhiều “tuổi xưa nay hiếm” và nhân kỷ niệm 65 năm nhập ngũ và 60 tuổi Đảng, thi lão cho ra mắt tập thơ “Về Nguồn cội” . Đây là tập thơ thứ 4 dánh dấu những bước đường thi ca của mình. “Thủy chung” năm 2007,” Tình hữu nghị Việt – Lào” năm 2012, “Dòng giống lạc Hồng” năm 2014, Tập thơ” Về nguồn cội” là bài ca tâm huyết nhất của Thi lão. Tập thơ dày gần 300 trang, in ấn đẹp, bìa gập mép. Trong tập thơ còn xen kẽ những tấm ảnh màu, đánh dấu những khoảng khắc đáng ghi nhớ của mình. Tập thơ do Nhà Xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành. Giở từng trang thơ mới thấy hết được sự tư duy có hệ thống của tác giả. Mở trang đầu là bài thơ “Vang vọng cội nguồn” và sau đó lần lượt những bài thơ giới thiệu về các danh tướng theo dòng lịch sử, rồi đến những kỷ niệm khó quyên trên bước đường chinh chiến vì Tổ quốc Việt Nam vì nghĩa tình quốc tế.
      Bằng thể thơ bát cú, tứ tuyệt, và đặc biệt với trên 70 bài viết theo thể ca trù, tác giả đã khắc họa rất rõ nét những cảnh, những tình những địa danh tác giả đã đi qua, với những ngôn từ hết sức gọt rũa và trữ tình. Vì vậy đọc hết tập thơ với nhiều cung bậc khiến cho người đọc có lúc phải dừng lại để cùng ngẫm suy và cộng hưởng với những suy nghĩ độc đáo, chân thực xuất phát từ đáy lòng , từ trái tim tác giả. Điều đáng lưu tâm là trong thi phẩm này còn có những bài cảm nhận về thơ ông, về thể loại ca trù mà ông sáng tác trong tập. Các bài viết đều thừa nhận cái độc đáo về sự sáng tác của  thi lão và đều có sự rung cảm chan hòa cùng tác giả.Với nhiều thể loại trong tập nhưng thể loại nào tác giả cũng giữ được sự chỉn chu về niêm luật , về đối ngẫu và về vần điệu, làm cho tác phẩm có một sức sống lan tỏa sang người đọc. Xin được chúc thi lão còn có những tác phẩm hay hay nữa, coi đây là một công trình dưỡng tâm , dưỡng sức cho tuổi già và xin được ví “Về nguồn cội”  của thi lão là một bài ca tâm huyết. Xin giới thiệu với bạn đọc một số  thi phẩm trong tập:
          
 SÁU MƯƠI NĂM ẤY*

Đã trải bao xuân lửa thử vàng
Dưới cờ liềm búa thật vinh quang
Trẻ trai chinh chiến lòng cương quyết
Già cả dựng xây dạ sắt gang
Gian khổ không sờn luôn phấn đấu
Nguy nan vẫn vững chí can tràng
Sáu mươi năm ấy không ngừng bước
Dâng hiến trọn đời mãi vẻ vang.
                 Nhận huy hiệu 60 năm tuổi Đảng 8/2015
                                              Trang 18

QUÊ HƯƠNG NAM ĐỊNH

Nam Định quê hương buổi chuyển mình
Trên đà đổi mới sáng lung linh
Phố phường sầm uất đời sung túc
Làng xã phú cường sống hiển vinh
Hội nhập đi lên càng khởi sắc
Đầu tư phát triển hướng văn minh
Sánh vai cả nước cùng vươn tới
Nam Định mỗi ngày to đẹp xinh.
                                 Trang 57

CỘT CỜ BÊN BỜ SÔNG BẾN HẢI
                                      Ca trù
Mưỡu:  Cột cờ sừng sững hiên ngang
             Sao vàng nền đỏvững vàng tung bay
             Mặc cho bom xới, đạn cày
             Lá cờ Tổ quốc bấy nay vẫn ngời

Hát nói:  Bắc Bến Hải là cờ Tổ quốc
Trong chống Mỹ lửa đạn  rạng sử son
Kiên cường trụ vững với nước non
Vinh quang thay lá cờ Tổ quốc
           Ngạo nghễ tung bay miền đất Bắc
           Hiên ngang lộng lẫy tới trời Nam 
Ngày nay cả nước thăm quan
Một lòng ngưỡng mộ luôn ca ngợi
Trải hiểm nguy vẫn vững vàng chống chọi
Ngọn cờ hồng vạn thuở tung bay
Muôn đời trụ mãi không lay.    
                                          Bến Hải năm 20114
                                                Trang 114

  QUANG TRUNG HOÀNG ĐẾ

Quang Trung Hoàng Đế tài thao lược
Thần tốc  diệt Thanh rạng sử vàng 
Mồ giặc Đống Đa lưu chiến tích
Muôn xuân còn mãi ánh hòa quang.    
                              Trang 197

Tác giả BBT