THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
10 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG
13-06-2017
 10  Nam .F.jpgXin được trân trọng giới thiệu

Là một thi phẩm tuyển chọn từ nhiều tập thơ từ Thắp sáng Đường thi tới, Thơ Đường luật Việt Nam, để có 650 tác giả xếp vào danh sách tuyển chọn với trên 2 ngàn bài thơ, được coi là tâm đắc nhất của ngần đấy  tác giả .

   Chưa nói tới thơ , chỉ nhắc tới công lao tuyển chọn thôi cũng đã là một kỳ công của Ban tuyển chọn. Trải qua nhiều phương án tuyển để cuối cùng thống nhất được một cách tuyển là: trần lực ra đọc hết tập này tới tập khác, tác giả này rồi tác giả khác để đặt bút dánh dấu được trên 2000 bài đưa vào tập đã thấy nó dày công tới đâu rồi…

     Và hôm nay trên tay chúng ta có tập tuyển thơ 10 năm. Đây là một dấu ấn trên chặng đường phát triển của chúng ta. Có thể nhiều bài thơ cứ “coi là đã tuyển chọn” đi cũng có thể là những quả chín, hay xanh không bị lấp lá. Còn trên cây thơ luật Đường đồ sộ kia chắc chắn còn những quả chín bị lấp lá mà ban Tuyển chọn chưa nhìn tới, thì âu đây cũng là lẽ thường tình để Hội viên chúng ta thông cảm cho những nhà tuyển chọn.

    Điều đáng quý ở đây là trưởng ban tuyển chọn đã trăn trở từ 2 tới 3 năm mới hoàn thành tập thơ này để trình làng vào dịp Ngày hội thơ Đường toàn quốc lần thứ XII tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An – quê hương của Nhà thơ luật Đường nổi tiếng, nhà lãnh tụ thiên tài, nhà văn hoá lớn của dân tộc và nhân loại đó là Bác Hồ kính yêu, chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta.

       Tập thơ dày dặn, in khổ 16 x 24 bìa cứng, giấy đẹp dễ xem. Trình bày theo từng Chi hội , mỗi chi hội lại in một ảnh  đại diện địa danh chi hội mình làm cho tập thơ thêm bắt mắt. Tuy ảnh chân dung của hội viên đều có những cũng có Hội viên phải in ảnh tượng trưng. đó là những bất cập. Do nhà xuất bản Hội nhà văn án hành.

    Tập thơ đã được là tuyển chọn thì nhiều người sẽ nói là chuẩn lắm, lẽ dĩ nhiên về nội dung là rất phong phú , về nghệ thuật với 5 yêu cầu chắc chắn là ít lỗi . Nhưng khi đánh giá  một bài thơ hay thì bạn đọc, hoặc hội viên chúng ta cũng phải có một chiều nghiên cứu , hay cảm nhận rộng rãi một chút để cùng nhau thấy được mặt bằng mở, hay các chiều không gian mà bài thơ muốn đề cập tới. Không ai không biết mối tình bạn “ Bá Nha và Tử Kỳ”. Tiếng đàn bá Nha chỉ có và chỉ có Tử Kỳ cảm nhận được mà thôi .Cảm nhận thơ cũng vậy.

       Như nếu xét với 13 tiêu chí ( Trung từ, gieo vận, niêm luật, phong yêu, hạc tất, đại vận, tiểu vận, chánh nữu, bàng nữu, điệp thanh, bình đầu, nứa bổ, các hình thức đối) hoặc 5 tiêu chí ( cấu tứ, vận, niêm luật, đối, ôm đề)  thì thơ chúng ta chưa đạt tới sự hoàn thiện như sách dạy được, nhưng trong tập tuyển chúng ta cũng rút ra được nhiều bài thơ hay, những cặp đối hay…kể những bài viết chính  luận hay  đó là bài thơ tình . Nhưng đây cũng là một mốc đánh dấu một chặng đường của thơ luật Đường trên con đường hội nhập.

        Xin trân trọng giới thiệu tập thơ với bạn đọc và công chúng.

                                                           ( theo thoduongdatviet.com)

Tác giả BBT