THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
"Kết nhụy muôn phương"' giữ đạo đời
31-03-2017
 Thanh Tho. F.jpgBìa tập thơ 

       “ KẾT NHỤY MUÔN PHƯƠNG” GIỮ ĐẠO ĐỜI

   Hôm vừa qua (ngày 26/ 3/ năm 2017) taị sảnh đường Linh Sơn Tự thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản , tỉnh Nam Định , Đại đức Thích Thanh Thọ - Hôị viên Hôị thơ Đường luật Việt Nam thuộc Chi hôị Nam Định đã tổ chức ra mắt tập thơ “ Kết ngụy muôn phương” do  chính Đaị đức biên soạn và tuyển chọn. Tập thơ dày dặn, bìa chính là ảnh ngôi chùa nhà sư đang trụ trì.Tập thơ dày dặn trên 200 trang, in ấn đẹp do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Đây là thi phẩm thứ Ba, Đại đức cho ra mắt. Vơí trách nhiệm là người tuyển thơ “Kết nhụy muôn phương” từ tập 1 tới tập ba này chất lượng đã nâng tầm phát triển. Mặc dù sức khoẻ nhà chùa không được cường tráng lắm, nhưng ông đã hằng tâm, hằng sản để có những tập thơ theo đúng nghiã tên thi phẩm. Những sáng  tác của nhà chùa cũng như những baì thơ tuyển chọn đã đã kết  nối những trái tim nhạy cảm và lòng từ bi, nhân hậu gắn đạo vào đời, của nhà sư nói riêng và các thi huynh, thi hữu nói chung luôn thấu hiểu nỗi gian truân của một kiếp người. Mượn thơ để truyền đaọ, một tu sĩ, một thi sĩ đã cùng bao thi huynh, thi hữu đưa đaọ vào đời, thôỉ bùng lên ngọn lửa nhân hậu, thiện căn, trong sâu thẳm của mỗi con người.

       Về dự buổi ra mắt tập thơ có đaị biểu Ban tôn giáo tỉnh, Ban Tuyên giáo huyện Vụ Bản , UBMTTQ xã Kim Thaí và đông đảo Hộị viên Thơ Đường luật ở các huyện trong tỉnh về dự . Có cả những hôị viên từ Ninh Binh sang và đặc biệt có bạn thơ từ Bắc Ninh cũng có mặt . Sự có mặt của nữ giám đốc Xí nghiệp in Viện Hàn Lâm KH Việt Nam cùng với những cuốn sách tặng những đaị biểu có mặt khiến cho sự gắn kết trong thời khắc giao lưu thơ càng thêm đậm đà ý vị.

   Thường trực Ban chấp hành Hôị thơ Đường luật Việt  Nam cũng về dự động viên và có bó hoa tươi thắm chúc mừng người biên soạn, và tuyển chọn.

       Hội viên Nam Định góp baì, Ban chấp hành Chi hội cũng đã chung tay, chung sức để cho ra mắt tập thơ. Sau công việc ổn đinh tổ chức cuả ông Vũ Minh Trúc ( BCH Chi hội) là lời tâm sự của Đaị đức Thích Thanh Thọ, với tâm hồn thơ và ý nguyện tốt đời đẹp đaọ là động  cơ ông biên soạn , tuyển chọn và cho ra mắt tập thơ này. Ông Đỗ Đăng Lành chủ nhiệm CLB thơ ca Non Côi, sông Vị cuả tỉnh đã trình bày lời cảm nhận thật sâu sắc.

         Khách tới dự đều có những bó hoa tươi thắm chúc mừng nhà chùa, cùng vơí nhiều lời chúc mừng tốt đẹp . Đaị đức Thich Thanh Thọ tặng khách tập thơ và với tờ lịch có biểu tượng ba miền Bắc Trung Nam biểu hiện sự gắn kết tình thơ, tình người .

         Tập thơ nội dung thật phong phú về ý tứ, xen kẽ một đôi baì thể loaị khác, nhưng chủ yếu vẫn là thơ luật Đường. Là ngươì trụ trì Linh Sơn Tự có vốn Hán ngữ sâu sắc, tinh thông kinh điển Phật giáo  giúp ông tuyển chọn được chu đáo, nên chất lượng thơ được chắt lọc. Riêng những tác phẩm cuả ông có tính triết lý kể cả những bài viết bằng chữ Hán, tính phật pháp cao dễ cảm nhận . Nhin chung vần điệu thơ , niêm luật được coi trọng nên tập  thơ không những hấp dẫn về ngôn từ mà còn hấp dẫn về thủ pháp và ý tứ .

         Xin giơí thiệu vơí bạn thơ bốn  phương tác phẩm” kết nhụy muôn phương” để mong rằng Đại đức Thích Thanh Thọ còn cho ra mắt nhiều tập thơ “ Kết nhụy muôn phương” nữa.

Một vài  hình ảnh trong buổi ra mắt tập thơ

IMG_0207.F.jpg  IMG_0232.F.jpg

Cảnh chùa Linh Sơn                Văn nghệ chào mừng

IMG_0243.F.jpg  IMG_0238.F.jpg

BCH Hội thơ Đường VN      Ông Đõ Đăng Lành đọc lời cảm nhận

tặng hoa

        Sau đây xin trích dẫn chùm thơ trong tập:

 

THẤY GƯƠNG

 

Mang cái gương soi tóm mặt mặt trời

Bỏ vào tay nải khoác vai chơi

Mở ra không thấy trời đâu cả

Chỉ thấy trong gương những mảnh đời

 

Mộng ảo vờn gương đã một thời

Lòng càng chất chứa nỗi đầy vơi

Quy y giáo pháp ,từ bi Phật

Đạo lý gương tâm tỏa sáng ngời .

                           Thích Thanh Thọ( trang 58)

 

ĐI CHỢ VIỀNG LẤY HÊN

 

Biết mấy thi huynh dến chợ Viềng

Đaọ văn chẳng dám hẳn nên kiêng

Thượng vàng hạ cám đâu không có

Hải sản sơn cầm cũng tám thiên

Nam Định gần, xa là xứ Lạng

Nghệ An đông, tít tận Hà Tiên

Hơn thua lỗ lãi nào toan tính

Chỉ cốt đầu năm được chữ hên.

                   Lê Văn Hy ( trang 108)

 

GIỮ MÃI HÀNG TRE

 

Tre xanh muôn thuở của ta ơi!

Có tự bao giờ ? Ở khắp nơi

Trước ngõ rặng tre làn gió thổi

Sau nhà khóm trúc giọt sương rơi

Học cha đan lát sao quên được

Nhớ mẹ dần sàng vẫn chẳng nguôi

Đổi mới làng quê mong giữ mãi

Hàng tre rợp bóng niú chân người.

             Nguyễn Thế Khanh ( trang 170)

 

 

Tác giả