THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
“Vớt trăng” một thi phẩm nặng tình của Nhà thơ Ngô Thái
25-03-2017
VOT TRANG.F.jpgẢnh bìa tập thơ

   Sau  4, 5 ấn phẩm  thơ ông đã cho ra mắt bạn đọc, lần này Ngô Thái lại mang tới cho các thi huynh, thi  hữu một thi phẩm mới và rất mới.

   Tập thơ in ấn xinh xắn, do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành, với bìa màu trang nhã, có tựa đề “ Vớt trăng “ thật là thơ mộng, thi phẩm dầy gần 150 trang , trình bày rất ấn tượng kèm theo nhiều bài bình về những bài thơ  của ông. Ngoài việc  làm thơ , yêu thơ ông còn tham nhiều công tác xã hội. Hiện nay nhà thơ Ngô Thái là Chủ tịch chI hội thơ luật Đường tỉnh Phú Thọ. Với cái tuổi gần bát tuần nhưng dáng dấp ông vẫn nhanh nhẹn. Phải chẳng thơ đã giúp ông trẻ khỏe so với cái tuổi gần tám chục xuân. Tập thơ của nhà thơ Ngô Thái phong phú về nội dung , nhưng cũng đa dạng về thể loại. Nhưng nổi trội trong tập thơ vẫn là những bài thơ luật Đường. Trong số đó phải kể đến bài “ Cảm tác “ thuân nghịch độc. Bài thơ này ông đã diễn giải ra tới tám cách đọc khác nhau, quả là một người chơi thơ có hạng.

   Thể ngũ ngôn, thể tứ tuyệt của ông cũng hết sức sắc sảo. Ngoài đảm bảo niêm, luật vần điệu , đôi ngẫu trong thơ cũng chạt chẽ , bóng bẩy  gây hứng thú cho người đọc. Chả thế mà trong tập có nhiều  bài  thất ngôn bát cú được người đọc viết lời bình . Như “Ráng chiều”, Ru em”,” Nghiêng bóng chiều xuân”…

     Một điều hết sức hoành tráng là tập thơ “ Vớt trăng “ của Nhà thơ Ngô Thái vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn giới thiệu ra mắt bạn đọc tại  La ca  Lý Quốc Sư , Hà Nội . Một buổi tràn đầy nghĩa tình thơ – bạn . hàng trăm bạn thơ có mặt , nhiều thơ thơ có tiếng , nhiều nhà nghiên cứu phê bình văn học đã có những cảm nghĩ rất xác đáng  về tập thơ ‘ Vớt trăng” của Ngô Thái.

            Xin chúc mừng nhà thơ đa tài, và đa nhiều mảng tình đời. Hy vọng rằng ông còn cho ra mắt bạn đọc những tập thơ hay hơn nữa.

        Tác giả Ngô Thái tại buổi ra mắt tập thơ Vớt Trăng

O.Thai Vot trang. F.jpg

      Xin trich đăng một chùm thơ trong tập :

RU EM

 

Em nằm cánh võng uốn cong câu

Lại tưởng tiên sa lỡ nhịp cầu

Nắng cũng bàng hoàng nên chệch sáng

Mây còn sửng sốt cũng sai màu

Chim sa cố gượng về rừng thẳm

Cá lặn không đành khuất biển sâu

Chỉ có mình anh canh giấc ngủ

Ru êm đến bạc tóc trên đầu.

                           Trang 72

RÁNG CHIỀU

 

Trời tà bóng ngả lấn vào mây

Ráng đỏ bừng lên sắp khép ngày

Thấp thoáng lưng đồi đôi bóng nhạn

Mơ màng đỉnh núi những hàng cây

Ven hồ cánh bướm chao như múa

Giữa bể đài hoa lắc tưởng say

Vẻ đẹp thiên nhiên thời khắc chuyển

Vẽ lên cảnh sắc bức tranh này.

                                  Trang 86

 

NGHIÊNG BÓNG CHIỀU XUÂN

 

Gặp em bất chợt …vẻ thơ ngây

Nghiêng bóng chiều xuân phủ dáng gầy

Đỉnh núi hương chàm vờn cánh gió

Sườn non sương mỏng níu thang mây

Suối trào suốt tháng khe không cạn

Thác đổ quanh năm vực chẳng đầy

Cảnh vật xứ Mường xao xuyến lạ

Tình người lưu luyến … gửi nơi đây.

                                  Trang 110

 

          

 

 

Tác giả BBT