THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
“Đường về xứ Nghệ” Kinh nghiệm đắt giá trên con đường phát triển.
16-05-2017
 Tho Thi. F.jpgXin được giới thiệu 

Muốn hay không thì trên tay bạn đọc cũng đã có thi phẩm “Đường về xứ Nghệ”. Tập thơ xinh xắn , ấn tượng  đầu tiên mang tới bạn đọc là ảnh bìa tập thơ. Hình tượng Bác Hồ kính yêu giơ cao tay như đang vẫy gọi , đang rảo bước chân đi về phía hồ sen thơm ngát trong cảnh đất nước thanh bình. Tập thơ dày gọn trên 150 trang do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành . Ban tổ chức đã chọn lựa được trên 500 bài thơ kể cả tứ tuyệt và bát cú để lên khuôn cho tập thơ này.

        Một chặng đường gian lao, vất vả của Ban giám khảo và Ban tổ chức mới có được một thành quả tuy nhỏ nhoi những đầy ý nghĩa , chào mừng Ngày Hội thơ Đường luật toàn quốc lần thứ XII tại thành phố Vinh , Nghệ An - mảnh đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra nhiều chí sĩ yêu nước và nhất là lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam Chủ tịch Hồ Chí Minh.

       Vì tập thơ tổng hợp và chọn lọc của một cuộc thi thơ nên tất nhiên Ban giám khảo và Ban Tổ chức cũng sẽ phải chọn ra những bài để xếp giải . Như vậy trong tập thơ đã có 32 bài thơ  được chọn , trong đó có hai tác giả 1  là Hội viên cao tuổi nhất và 2 là một hội viên ít tuổi nhất , cộng với 15 bài cho thể tứ tuyệt và 15 bài cho thể bát cú.

 

        Phải nói đây là một sự cố gắng rất lớn của Ban tổ chức. Từ việc chọn lọc chấm giải, tới việc in ấn, việc lo kinh phí để in giấy chứng nhận và tiền thưởng… nhưng rất đáng tiếc sự đồng lòng của chúng ta chưa tới độ chin muồi, nên đã để lại một dư âm không đáng có trong việc sinh hoạt hội thơ được mệnh danh là thể loại thơ “ Trí tuệ”

       Trở lại nội dung, cũng như nghệ thuật của những bài thơ được giới thiệu trong tập . Về Nội dung thì rất sát chủ đề đặt ra theo với tiêu đề chính “Đường về xứ Nghệ”. Dĩ nhiên đi sâu nghiên cứu  đọc kỹ từng nhóm bài thì vẫn còn chưa sâu sắc, kể cả bài đạt giải lẫn chưa đạt giải. Về nghệ thuật lỗi, bệnh còn tương đối phổ biến . Dĩ nhiên phạm luật thì không. Những bài gọi là đạt giải cũng còn những vấn đề. Cũng có nhiều ý kiến xung quanh việc lựa chon các bài được chấm giải, Mỗi ngừơi mỗi ý , trong đó có nhiều ý kiến hơi nặng về cá nhân … ví thử “ bài của tôi thế mà không được xét , mà lại xét những bài …” Vì như  vậy quả là thật khó cho việc tổ chức . Lại có ý kiến cho rằng khi in ấn ra tập thơ đã “cột” Ban tổ chức vào dạng “ thương mại hoá” việc in thơ, thì thật không còn gì để nói …Tất cả những khía cạnh trên nó toát nên một điều làm dâu trăm họ quả là khó thật.

    Nhưng dù sao hoạt động cho Ngày hội thơ Đường luật toàn quốc đã khép lại với một dư âm khá thành công. Đó là đều ai cũng nhận biết được. Trong đó có kết quả của cuộc thi thơ và in ấn tổng hợp những tác phẩm của Hội viên . Song đó cũng là một kinh nghiệm đắt giá trên con đường phát triển, củng cố sự hoạt động của Hội thơ chúng ta .

            Xin trân trọng giới thiệu tập thơ với bạn đọc.

                                                             Theo Thơ Đường đất Việt.com

Tác giả BBT