THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Hồn thơ nặng nghiã tình của một nhà giáo
04-01-2018
 Thu sang.F.jpgXin được giới thiệu

       Sau tập “ Duyên thơ “ tới nay nhà giáo Nguyễn Thị Thúy lại cho ra mắt bạn đọc tập “ Thu sang”. do Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành, Thi phẩm dày gần tới 150 trang , in ấn đẹp đẽ, bìa là cảnh mùa thu hiền dịu pha trộn hương sắc vàng của mùa thu . Thi nữ sinh ở Diễn Thành, Nghệ An theo nghề bút nghiên , đã  trở thành nhà giáo và dạy  học tại thành phố Vinh , khi nghỉ hưu thì cư trú luôn tại  Thành phố đỏ . Hiện nay tác giả là U.V Ban chấp Hành Chi hội thơ Đường luật Hồng Lam, Nghệ An.

  “Thu sang” gồm những thi phẩm đầy tâm huyết với nghề giáo. Như ‘ Thiên thần bé nhỏ, Trường tôi, Nghề giáo...” Thi nữ đã gửi gấm và hoài niệm về cuộc đời nhà giáo của mình.  Với tấm lòng nhà giáo  dù đã nghỉ hưu, nhưng thi nữ vẫn nhiệt tình và tham gia những hoạt động xã hội. “Thu sang” chứa đựng nhiều nội dung phong phú về các mặt diễn ra thường ngày trong xã hội , nhưng thi phẩm nào cũng nặng nghĩa tình của một nhà giáo, cảm thông với những mảnh đời còn lam lũ như “  Hãy là lá lành đồng hành cùng lá rách”. Là một thành viên tích cực Thi nữ đã góp sức nhiều cho  thành công của sự  kiện Ngày hội thơ luật Đương toàn quốc tại thành phố Vinh  lần thứ 12 năm 2017. Chính sự năng động ấy , tâm hồn ấy đã đi vào thơ của Tác giả khiến bạn đọc dễ cảm thông và mong muốn chia sẻ nhiều với thi nữ trong những nét thơ văn. Là một thi nữ nhưng tác giả viết rất khoẻ ngoài những tập thơ in riêng thơ thi nữ còn luôn có mặt trong những tập thơ truyền thống của hội, trong tuyển tập thơ 10 năm, trong Đường về xứ Nghệ , trong một số tập chuyên san , hay trên trang thơ Điện tử của Hội. Ngoài ra thi nữ còn có những bản tham luận góp phần vào những buổi Hội thảo của Hội. Như Hội thảo Tú Xương . Hội thảo Thơ Đường luật đầu thế kỷ XX trong dòng văn học yêu nước và cách mạng.

      Và đặc biệt tập thơ “ Thu sang” lần này thi nữ đã gửi gấm những tình cảm nhà giáo của mình vào những trang thơ, với một nét nghệ thuật tương đối hoàn chỉnh khi sáng tác thơ luật Đường  cả về bố cục, vần điệu , niêm luật và đối ngẫu. Nên tập thơ tuy số lượng trang bài vừa phải nhưng cũng để lại một ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc. Xin chúc Thi nữ sang năm mới , dù thêm tuổi mới nhưng thơ sẽ nhiều bước chuyển biến hơn nữa làm cho tuổi tác phải lùi xa dành lại sự trẻ trung trên gương mặt nhân hậu. hiền từ của nhà giáo .Thu sang, những rồi sẽ tới xuân về. Sau đây xin trich một chùm thơ trong tập để chúng ta cùng chia sẻ:

 THuy NA.jpg  Chân dung Thi nữ

   THU SANG

 

Mưa thu đón bước trẻ trường làng

Chim hót chuyển mùa mở tiếp trang

Cô giáo rộn ràng năm học mới

Học trò náo nức sách thêm hàng

Ươm mầm trí tuệ đời tươi sáng

Nảy lộc nhân văn sử thắm vàng

Dân thịnh đất cường mơ ước lớn

Hiền tài nguyên khí dục thu sang.

                                      Trang 5

 

ƯƠM MẦM THI HỨNG

 

Kiệt tác của Người nở vạn hoa

Hồn thơ muôn sắc đẹp quê nhà

Suối xa nghiêng bóng lung linh đón

Sông thắm kiễng chào ngợi ngợi ca

Vạn dặm quan hà không cản bước

Trùng khơi mọi nẻo vượt phong ba

Xuân nồng thi phẩm soi kim cổ

Khởi hứng ươm mầm thấm đậm ta.

                                   Trang 17

 

MẢNH ĐẤT ANH HÙNG

 

Sông Tiền nổi tiếng đất anh hùng

Góp tạo chung tình chín nhánh sông

Phá ấp hoà tâm cùng một dạ

Trừ gian hợp sức thảy đồng lòng

Rạch Gầm đánh Mỹ ngời kỳ tích

Ấp Bắc diệt thù rực chiến công

Xoài Mút lừng danh cùng thắm lớn

Ngàn năm tuyệt diệu xứ Tiên rồng.

 

 

        

 

 

Tác giả BBT