THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Mốc son trên con đường thi ca của Châu Sương
22-09-2016
 Hoa chau suong copy.jpgThi nữ Châu Sương đã giã biệt bạn thơ về thế giới bên kia
Sau đây là bài thơ " Vĩnh biệt bạn thơ" đây là lời chia buốn với gia quyến  và kính viếng hương hồn thi nữ
           Vĩnh biệt   Bạn thơ

Số phận biệt ly  bởi đất trời
Mây sầu, gió thảm, Châu Sương ơi !
Bốn phương tạo hóa lòng chua xót
Đôi ngả âm dương dạ  rối  bời
Buồn lẻ cánh cò sao kể xiết
Nhớ cùng  thi  nữ  cứ đầy vơi
Người đi thơ vẫn bên con cháu
Trả nợ nước non, trả nợ đời.
 


 Chau Suong.F.jpgXin giới thiệu bài viết  "Mốc son trên con đường thi ca của Châu Sương"
        Thi nữ Châu Sương tên thật là Nguyễn Thị Mỹ  lại vừa ra mắt tập thơ “ Duyên nợ đường chiều” do nhà xuất bản Thanh Hóa ấn hành. Thi phẩm dầy trên 150 trang in ấn đẹp. Nổi bật là tấm ảnh chân dung phụ bản. Là hội viên rất tích cực của  Chi hội thơ Đường Thanh Hóa, cũng là hội viên có nhiều bài thơ được giải của Hội thơ Đường Việt Nam.
    Chị có nhiều thơ in chung trong các thi phẩm của Hội, và  có tới 4 tập thơ riêng. “Tình thơ” năm 2000, “Mảnh vườn yêu” năm 2011, “Màu Hoàng hôn” năm 2013 và  2016 này với tập thơ ‘” Duyên nợ đường chiều”. Một điều khiến nhiều bạn thơ cảm động là chị hoàn thành tập thơ khi bước vào cái tuổi 70, trong lúc Vương mẫu tận trời xanh đang gọi tên chị. Thế rồi tình người, tình gia đình, tình mẹ con, tình thơ đã kéo chị về với hiện tại để ra mắt tập thơ này. Ngoài những tác phẩm thơ chị còn có 3 đĩa VCD trình diễn thơ, những chi tiết ấy chị đã góp phần làm phong phú thêm rất nhiều cho làng thơ Đường luật .
     Năm nay tại  ngày Hội thơ Đường toàn quốc lần thứ XI tại Đà nẵng chị không có mặt, nhưng thơ chị vẫn cất cánh bay tới tay bạn đọc. Thi phẩm “ Duyên nợ đường chiều” được chia làm ba phần. Phần 1 là gần 100 bài thơ chị sáng tác trong năm qua. Phần 2 là phần xướng họa, những bài xướng của chị đã được đông đảo bạn thơ họa lại, tạo nên một nhịp cầu thơ đầy tình cảm. Phần 3 là những bài thơ được bạn thơ gửi  tới chúc mừng chị bước vào cái tuổi “ Xưa nay hiếm”.
      Một nét nổi bật là trong tập thơ còn có bản nhạc của Quốc Y, phổ thơ Châu Sượng, cùng bài viết của ông Nguyễn Văn Thụ - PCT Hội  thơ Đường Việt Nam “ Đọc thơ nữ thi nhân xứ Thanh” đăng trên báo NCT Việt Nam, làm cho tập thơ tăng thêm phần hấp dẫn. Thơ của Châu Sương  khi êm đềm như sóng biển Sầm Sơn, khi mạnh mẽ như nước dòng sông Mã, và tình cảm thiết tha như lời ăn tiếng nói giao tiếp của chị. Cấu tứ chặt chẽ, nhạc điệu dễ gần, niêm luật chuẩn xác, đối ngẫu được coi trọng nên tập thơ của chị để lại một ấn tượng sâu sắc.
        Là người con gái xứ Thanh sinh trên mảnh đất Quảng Xương đầy nắng gió. Qua bao năm bươn trải để nuôi dưỡng 5 con trưởng thành, tới nay chị ngự tại  một cơ ngơi khang trang trên đường Lý Nhân Tông, P Đông Thọ, TP Thanh Hóa và làm thơ.
    Tập  thơ “Duyên nợ đường chiều” là mốc son trên đường thi ca của chị . Xin trân trọng giới  thiệu với bạn thơ, sau đây trích dẫn một chùm thơ trong tập :

 ĐỀN THỜ BÀ MẸ ANH HÙNG

Hồn thiêng hội tụ giữa đồi cao
Thanh Hóa tri ân rất tự hào
Đại sảnh mấy tòa tôn nghĩa cả
Đền thờ các mẹ tạc công lao
Quê hương thương nhớ vì non nước
Tổ quốc ghi ơn thắm máu đào
Dòng dõi  Hồng  Bàng sinh trí dũng
Đã dâng sông núi những vì sao!
                                   Trang 59

  ĐÈO HẢI VÂN

Bao lần đến Hải Vân
Đường dốc bước lên dần
Gió dập dờn từ biển
Sóng rì rào dưới chân
Thiên nhiên trời khắc họa
Tạo hóa đất xoay vần
Mây lượn lờ đỉnh núi
Bút chờn vờn tứ tân .
                    Trang 65

  YÊU CUỘC ĐỜI 

Một thuở mưu sinh chí vững vàng
Bắc Nam nào ngại bước chân sang
Tư gia thịnh vượng không kiêu mãn
Danh phận cơ hàn chẳng thở than
Nhớ lại nhiều phen lòng đắng đót
Thoảng qua mấy bận cảnh huy hoàng
Bây giờ bảy chục ơn trời đất
Yêu cuộc đời và cả thế gian.
                                 Trang 105


Tác giả BBT