THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Hội Thảo khoa học: Bác Hồ với thơ Đường luật Việt Nam
24-10-2015
  IMG_8757. 1 F.jpg  Đoàn chủ tịch

Hội Thảo khoa học: Bác Hồ với thơ Đường luật Việt Nam

 

    Hôm qua 23/10 năm 2015  tại Hội trường Bảo tàng Hồ Chí Minh, đã tổ chức thành công tốt đẹp Hội thảo khoa học : Bác Hồ với thơ Đường luật Việt Nam

     Dưới sự nhất trí, chỉ đạo của Trung tâm NCBT và phát huy văn hoá dân tộc, sự phối hợp của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hội thơ Đường luật Việt Nam đã phát huy được sự ủng hộ  của nhiều giáo sư tiến sỹ , các nhà học giả, nghiên cứu về thơ Bác Hồ và của 68 Chi hội thơ luật Đường trong toàn quốc. Sự chuẩn  bị cho buổi Hội thảo với hàng vài ba tháng nay. Cho tới sát ngày diễn ra Hội thảo đã có  trên 50 bài tham luận.

   Thật là phong phú các bài tham luận đã tập trung khẳng định dù Bác Hồ không chủ định làm thơ, nhưng qua thơ Bác đã tôn vinh Bác là một nhà thơ tài hoa. Chủ đề viết da dạng nhưng đều tập trung tấm lòng yêu nước thương dân, nổi bật lên một ý chí sắt đá giành độc lập cho dân tộc

      Ngoài ra thơ Bác còn thể hiện rất đậm nét nhân sinh quan cộng sản, cho sự bình đẳng của các dân tộc trên toàn thế giới.

        Về dự hội thảo có nhiều giáo sự, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, các nhà nghiên cứu và yêu thích quý trọng thơ Bác. Các phóng viên báo hình , báo viết, và đông đảo đại biếu 68 Chi hội thơ luật Đường  trên toàn quốc về dự.

    Sau màn văn nghệ chào mừng của Chi hội thơ luật Đường, Tây Phương, Thạch Thất, Hà Nội là bản khai đề dẫn cho buổi Hội thảo của giáo sự Hoàng Chương, chủ tịch Hội thơ Đường luật Việt Nam. Với 11 bài tham luận được trình bày trước hội trường, là lời phát biêủ của  nhà báo Hà Đăng, nguyên TBT Báo Nhân dân, Ý kiến của bà Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh. Bài kết luận buổi Hội thảo của P. giáo sư,tiến sỹ  Hồng Vinh Chủ tịch Hội đồng, nghiên cứu, lý luận văn học Trung ương.

      Với những lời đánh giá sâu sắc kết quả Hội thảo, một lần nữa ông lại khẳng định thơ của Nhà Cách mạng Hồ Chí Minh đã xuyên suốt cuộc đời vì lý tưởng Cộng sản, cống hiến cả cuộc đời cho dân tộc, cho Cách mạng Việt Nam. Di sản thơ ca của Bác để lại cho chúng ta dù chỉ là mấy trăm bài thơ Bác đã viết bằng chữ Hán và chữ Việt  theo thể luật Đường , không những đã cho ta bài học lớn về việc dùng nghệ thuật cổ điển, có những cải biên, sáng tạo, để diễn đạt những ý tưởng hiện đại.

     Chất trữ tình trong thơ Bác có sự quyện hòa của cả chất tình và chất thép. Màu sắc trữ tình thấm đậm trong hiện thực tâm trạng của Bác, cho người đọc thêm hiểu, thêm thương nỗi niềm của Bác trong mười bốn trăng tê tái gông cùm, từ đó càng thêm cảm phục ý chí kiên cường của Người trong gian khổ và tấm lòng thủy chung vô hạn của Người với nhân dân, và Tổ quốc

          Bác không chỉ vận dụng thơ Đường luật để nói những tư tưởng lớn của mình vấn đề về con người, về tình yêu đất nước và nhân dân, mà thông qua thể thơ này, Bác còn đặt ra những vấn đề quan trọng trong đấu tranh cách mạng.

           Ý chí, trí tuệ cách mạng của một nhà chiến lược cách mạng, với chiến thuật cách mạng biết thời, biết thế, đón thời, tạo thế được diễn tả một cách rõ ràng, sinh động, dễ hiểu trong nội hàm ẩn dụ của thơ.

     Qua thơ Bác còn khẳng định chủ quyền của mọi dân tộc, dù là dân tộc nhỏ bé. Quan điểm dân tộc của Bác mang tính quốc tế rộng lớn, đòi hỏi trên toàn thế giới là phải có sự tôn trọng lẫn nhau và có sự bình đẳng giữa các dân tộc. Tư duy cách mạng rộng lớn của Bác chứa đựng trong một bài thơ  tứ tuyệt luật Đường, mà đã khẳng định sự thật và chân lý chính trị một cách  ngắn gọn, chính xác, dễ hiểu, mang tính thời đại.

 

          Thiên nhiên từ xưa tới nay là nguồn cảm hứng vô tận của nhiều tao nhân mặc khách. Thơ của Bác  ta cũng bắt gặp rất nhiều hình ảnh thiên nhiên Người dùng để bày tỏ ý chí và khát vọng của lòng mình.

             Thơ của Bác không những tài hoa mà còn thể hiện  quy luật sự vận động của cuộc sống, của lịch sử. Chính vì vậy ngoài sông núi, trăng sao, Bác còn dùng rất nhiều hình ảnh về mặt trời. Mặt trời luôn ửng đỏ trong thơ Bác xua tan những bóng tối âm u đem lại một bình minh  ấm áp. Bác đã coi mặt trời là nguồn sinh khí trong bóng đêm tù đày . Và là tượng trưng cho ngày mai tươi sáng, tương lai của cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc. Một chân lý vận động của tự nhiên, một chân lý của người làm cách mạng thuộc về chính nghĩa.

                Trở về Tổ quốc sau bao nhiêu năm bôn ba, chan chứa tình yêu thiên nhiên Bác về lấy  Pác Pó làm  nơi ở, đặt tên cho Khuổi Mịn là con suối Lê Nin, và bức tường thành đá trước mặt là núi Các Mác. Quả là chí khí , thiên nhiên hoà quyện với mục đích lý tưởng của Người .

    Và rồi cái tình yêu thiên nhiên ở một nhà cách mạng đã hoà quyện thành ý chí cách mạng và thể hiện trong ý thơ vừa cổ điển vừa hiện đại vừa thực tế . Ngay cả thơ chúc Tết của Bác vừa phong phú vừa như tiên đoán chiến lược cho con đường Cách mạng, để tiến tới thành công trong sự nghiệp giành lại chủ quyền và giữ nước.

       Bên cạnh những áng thơ văn là cả một chế độ mà được gọi là thời đại Hồ Chí Minh, suốt cả cuộc đời của Người đã hy sinh phấn đấu cho lý tưởng cao đẹp . Người là lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam , của Tổ quốc Việt Nam, là nhà thơ,  còn là anh hùng giải phóng dân tộc, một Danh nhân văn hóa của toàn nhân loại. Việc nghiên cứu thơ Bác chắc chắn Trung tâm NC BT và phát huy văn hóa dân tộc , Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hội thơ Đường việt Nam còn phải tiếp tục nữa trên những chặng đường mới.

          11 giờ 30 cùng ngày buổi Hội thảo đã kết thúc trong không khí  phấn khởi, tự hào của những đại biểu được về tham dự hội thảo.

 

 

 

 

 

Tác giả BBT