Hè về . Bài thơ của Nguyễn Viết Dưỡng, Bài bình Trần Quốc Chỉnh
“HÈ VỀ” – MỘT
BÀI THƠ LẤP LÁNH CHẤT ĐƯỜNG THI
Thơ viết về mùa hè
không nhiều. Người làm thơ xưa nay – kể cả những nhà thơ lớn, không mấy ai viết về mùa hè. Người ta thường viết về mùa
xuân, nhất là mùa thu. Bởi mùa xuân, hay mùa thu là mùa đẹp, dễ gây nên cảm
hứng cho thi sĩ. Chẳng thế mà cụ Tam Nguyên Yên Đỗ - Nguyễn Khuyến có cả một
chùm ba bài thơ thu nức danh mọi thời đại đó sao? ...
Không
so sánh với các thi sĩ lớn, song, tôi không thể không nói đến một số bài thơ
của anh Nguyễn Viết Dưỡng – một sĩ quan ngành công an nghỉ hưu. Và sự thật, tôi
“giật mình” khi đọc đến một bài thơ anh viết về mùa hè trong cảm xúc đắm say,
lâng lâng và có chút gì như tình tứ:
HÈ VỀ
“Lấp ló trăng thanh
đón đợi hè
Ve sầu vắt vẻo rã cành
me
Đồng chiêm lúa biếc xòe
bông mẩy
Ao trũng sen hồng nở
cánh khoe.
Tu Hú gọi bầy trong
bụi rậm
Cuốc kêu tìm bạn dưới
lùm tre,
Lập lòe phượng đỏ chan
hòa nắng
Nghiêng nón bóng người
lúng liếng che.”
Nguyễn Viết
Dưỡng
1. Cảm nhận đầu tiên
của tôi về “Hè về” là một bài Đường thi đúng nghĩa. Chất Đường lấp lánh
từ tứ thơ đến hình ảnh, từ cấu trúc đến ngôn từ... Bài thơ là cảm xúc, là tâm
tình của tác giả trước những tín hiệu của mùa hè, gợi cho ta nhớ tới những thi
phẩm trong “Bảo Kính cảnh giới” của Ức Trai, trong bài “Hạ cảnh” của Trần Thánh
Tông (1240 – 1290[1]), hay trong câu thơ tuyệt bút của thi hào
Nguyễn Du:
“Dưới trăng Quyên đã
gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập
lòe đâm bông.”
2.1. Bài thơ của anh
Nguyễn Viết Dưỡng có nhan đề “Hè về” - rất cổ điển mà ta dễ dàng bắt gặp trong
thơ ca trung đại. Và cả bài thơ là những tín hiệu của mùa hè trong cảm nhận của
tác giả. Cũng như “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu, “Thu sang” của Hữu Thỉnh,
“Hè về” là phút giây giao mùa khi xuân qua, hè tới, qua cái nhìn, cái “lắng
nghe” bằng nhiều giác quan: Thị giác, thính giác... và cả tâm hồn nữa. Thi liệu
của bài thơ cho ta nhận rõ điều đó.
Không gian nghệ thuật,
thời gian nghệ thuật và cách thức miêu tả của tác giả cũng đậm chất Đường: “Hè
về” không cảm nhận sắc hè ở một thời gian địa điểm cụ thể nào mà khi là lúc
trăng lên “lấp ló đợi hè”, khi lại là buổi sáng mai nơi cánh đồng chiêm trũng
“lúa biếc xòe bông”; có lúc lại là đêm khuya trong tiếng “Cuốc kêu tìm bạn”,
lúc lại là chiều tà trong âm thanh tiếng ve “vắt vẻo cành me”... Những điểm
nhìn nghệ thuật ấy vừa thể hiện được chiều sâu tâm hồn của tác giả trong cảm
hứng hạ về, vừa thể hiện được tâm thế của người làm thơ, khiến cho bức tranh hè
sinh động, đa màu sắc, hình ảnh, âm thanh...
2.2. Cảnh ngày hè
trong bài thơ trước hết là cảnh tươi sáng và rộn rã. Nếu tuân theo nguyên lý
“Trung thi hữu họa”, người đọc hoàn toàn có thể cảm thụ bài thơ như một bức
tranh – một bức tranh được vẽ bằng ngôn từ, hình ảnh, bằng nét bút thanh sơ,
nghiêng về gam màu nóng theo lối phân loại của hội họa – một gam màu đặc trưng
của mùa hè.
Những nét vẽ mỏng,
thanh ở liên đầu bài thơ đã gợi ra trước mắt người đọc bóng dáng bức tranh. Tín
hiệu mùa hè xuất hiện trong hình dáng “lấp ló đón đợi hè” của trăng, trong cử
chỉ “vắt vẻo” nơi cành me của ve sầu. Những nét vẽ ấy mở ra trước mắt người đọc
một bức tranh hè có gì huyền diệu, nửa như thực, nửa như mơ, lung linh, huyền
ảo.
Hai câu thực và luận,
màu sắc tu từ vẫn đậm nét trong các hình ảnh “lúa biếc xòe bông”, “sen hồng nở
cánh”. Cùng với đó là màu sắc rực rỡ của thảo mộc (lúa biếc, sen hồng), và âm
thanh của tiếng chim gọi đàn. Đến đây, bức tranh mùa hè đã thực sự rõ nét.
Cách tả của tác giả
cũng rất Đường: Trật tự không gian trải dài từ cao xuống thấp. Điểm nhìn của
nhà thơ cũng di chuyển: Từ tầng không đến mặt đất, nơi cành lá, nơi cánh đồng.
Ở tầng nào của trời đất và vũ trụ, sức sống bên trong cũng như đang tuôn chảy,
tạo vật thiên nhiên không ở thế tĩnh mà luôn chuyển động. Trăng thì “lấp ló”,
ve thì “vắt vẻo”, lúa thì “xòe”, sen lại “nở”. Màu biếc của lúa, màu hồng của
sen, đi liền với các động từ “xòe”, “nở”... đã tạo nên một bức tranh với nhiều
gam màu. Tất cả làm nên sức sống của tạo vật, của trời đất phút kì hoàn thịnh.
Và trong không gian ấy, trong những âm thanh của tiếng hè mà tác giả cảm nhận,
có tiếng Tu Hú gọi bầy, tiếng Cuốc kêu tìm bạn, những thi liệu ấy làm cho ta
cảm nhận tín hiệu mùa hè đậm chất cổ thi. Song le, những yếu tố đậm màu sắc
Đường thi ấy lại phảng phất trong đó chút tâm trạng có gì như hoài cổ của tác
giả, gọi về trong tâm thức người đọc chút lưu luyến bâng khuâng (kể cũng đúng,
bởi thơ là tiếng lòng, “thơ là dòng sông chảy giữa đôi bờ của trí tuệ và tình
cảm, soi vào đấy ta thấy được bóng dáng của thi nhân”)... Và có lẽ, đây cũng là
nét riêng biệt của bài thơ này.
2.3. Hai câu kết của
bài thơ thật mới mẻ.
Ở trên tôi đã nói,
trong tiếng Tu Hú gọi bầy trong bụi rậm, tiếng Cuốc kêu tìm bạn dưới lùm tre,
có gì xao xuyến lòng người thì, đến câu thơ thứ bảy, hình ảnh “phượng đỏ chan
hòa nắng” đã xua tan đi chút man mác của câu thơ, đưa tâm trạng của tác giả trở
về với cái rạo rực, đắm say. Và đến đây, bức tranh hè dường như đã hoàn chỉnh.
Nếu xem toàn bài thơ là một bức tranh, thì có thể nói, với câu thơ này, tác giả
- người họa sĩ - đã phóng một nét bút, vạch một thanh đậm, khỏe, chan hòa ánh
sáng, tạo thành một điểm tựa vững chắc cho toàn bài thơ.
Đến câu kết cuối cùng,
con người mới xuất hiện:
“Nghiêng nón bóng
người lúng liếng che”
Hình ảnh bóng người trong bài thơ hẳn là một cô gái. Hai chữ “lúng liếng” được
sử dụng thật hay, vừa là cử chỉ, vừa là tâm trạng, rất lãng mạn. Sự phối kết
giữa hai gam màu, hai nét vẽ “phượng đỏ chan hòa nắng” và “bóng người lúng
liếng che” khiến cho bức tranh tràn đầy sức sống. Chất trữ tình lãng mạn đã làm
mát cho toàn bức tranh hè. Có thể nói, chất hội họa kết hợp với trí tưởng tượng
phong phú và cảm hứng trữ tình đã làm nên sức quyến rũ của câu thơ và của cả bài
thơ, đem đến cho người đọc một cảm giác lâng lâng khó tả.
3. Nếu nói rằng thơ là
họa, thơ là nhạc, thì “Hè về” là bài thơ mang đầy đủ những yếu tố đó.
Thơ Đường là thơ gợi. Gợi là đặc trưng thi pháp của Đường thi. Thủ pháp
đồng nhất tình và cảnh là đặc điểm của bút pháp thơ Đường. “Hè về” của Nguyễn
Viết Dưỡng mang những vẻ đẹp đó.
Tất cả những yếu tố
trên đã làm nên chất thơ của bài thơ. Tuy chưa toàn bích, song, đủ sức lôi cuốn
người đọc.
Trần Quốc Chỉnh
ĐT: 0983 468795