THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Hội thảo khoa học” Tú Xương với thơ Đường luật Việt Nam” thành công tốt đẹp
28-11-2016
  Tu xuong chinh F..jpgXin được giới thiệu
Ngày 26 tháng 11 năm 2016 tại Hội trường Trung tâm Văn hoá Thanh Thiếu niên tỉnh  Nam Định đã diễn ra cuộc Hội thảo khoa học 
“Tú Xương với thơ Đường luật Việt Nam|”  Nhân kỷ niệm 110 năm ngày mất của nhà thơ Tú Xương (1907 - 2016). Được sự chỉ đạo của Tổng  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bao  tồn và phát huy văn hoá dân tộc , cùng với sự đồng thuận và giúp đỡ của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định (quê hương cụ Tú Xương). Hội thơ Đường luật Việt Nam đơn vị thưc hiện cùng phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Định, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nam Định, và nhất là Chi hội thơ Đường luật tỉnh Nam Định. cuộc hội thảo diễn ra trong một thời gian hạn hẹp nhưng đã thành tốt đẹp. Hội trường với trên 300 ghế mà đại biểu đến dự vượt dự kiến.
      Buổi hội thảo đã được đón tiếp Giáo sư Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng lý luận văn học  Trung ương, Giáo sư Nguyễn Đình Chú, Giáo sư Hoàng Chương Tổng giám đốc Trung tâm NCBT và PH văn hóa dân tộc, Giáo sư Nguyễn Khắc Phi nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giáo dục.   cùng nhiều nhà nghiên cứu văn học ở Hà Nội và Nam Định về dự.  Đại biểu các Chi hôi thơ Đường luật xa nhất là từ Đà Nẵng, các đại biểu có tham luận từ Cần thơ, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có mặt ngay từ chiều hôm trước. Đặc biệt là một đội ngũ giảng viên và cùng nhiều  sinh viên đang giảng dạy và  học tập môn văn học  ở một số Trường trên Thành phố Nam Định cũng về dự.
     Sau một đoạn phim tài liệu về Cuộc đời và sự nghiệp văn chương của Cụ Tú Xương là những tiết mục văn nghệ đặc sắc như hát văn, hát ca trù nội dung là những bài thơ của Cụ Tú, màn múa tập thể“ Hướng về Biển đảo”của  học sinh Trường THCS Trần Đăng Ninh đã làm cho Hội trường sôi động . 
        Lời phát biểu chào mừng của Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định, Trần Lê Đoài đã bày tỏ một tấm lòng cởi mở thân tình trước việc làm của Hội thơ Đường luật Việt Nam với một danh nhân của quê hương Nam Định.
        Bước vào thời gian làm việc chính thức Đoàn Chủ tịch và  đoàn thư ký đã điều hành rất khẩn trương với trên 10 tham luận được trình bày trong buổi hội thảo và nhất là tập kỷ yếu, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành với 56 bài tham luận, dày trên 350 trang in ấn đẹp có trên tay các đại biểu giúp cho buổi hội thảo thêm sâu sắc. Buổi hội thảo đã rất chú ý tới bài tham luận của đồng chí  Bí thư Tỉnh Đoàn Nam Định Nguyễn Thị Thu Thủy với Nội dung “ Nhà thơ Tú Xương qua góc nhìn của tuổi trẻ hôm nay”. 
       Kết thúc buổi Hội thảo Giáo sư Nguyễn Đình Chú  có kết luân đánh giá đúng mức những bài tham luận được trình bày trong hội thảo cũng như tất cả 56 bản tham luân đã in ấn thành sách. Ông nêu bật cái vĩ đại, lớn lao nhất, cái độc đáo nhất của nhà thơ là đã để lại cho hậu thế một mảng thơ trào lộng tới tận cùng của những tiếng cười chua chát. Những thi phẩm theo thể phú, thơ luật Đường của Tú Xương bằng ngôn ngữ quốc âm, là một bước ngoặt trên con đường quốc âm hóa thể thơ Đường luật cổ điển thành một thể thơ thuần Việt và nội dung đều là những điều trăn trở của ông, là phẩn ảnh chân thực một góc nhìn trước hiện trạng xã hội lúc đương thời. 

      Cho tới nay qua trên 1 thế kỷ, có những bài vẫn còn như mới còn nguyên giá trị trong thời kỳ hội nhập, cùng với những chuyển biến xã hội sâu sắc. Xứng với nhận định của Nguyễn Công Hoan “Thần thơ, thánh chữ”.Thiển nghĩ giá trị nội dung, và cả nghệ thuật của thơ phú Tú Xương vẫn còn nhiều góc cạnh để cho chúng ta khai thác và chiêm nghiệm.
       Sau đó là lời cảm ơn của Giáo sự Hoàng Chương, Chủ tịch Hội thơ luật Đường Việt Nam  tới các đồng chí lãnh đạo của Tỉnh Nam Định, tới  lãnh đạo của ba cơ quan đồng tổ chức. Cảm ơn các nhân sĩ, các mạnh thường quân các cán bộ hội viên CLB, các tác giả, các đại biểu khách quý đã về tham dự và đã ra sức hỗ trợ cho cuộc hội thảo thành công về mọi mặt. Buổi hội thảo đã kết thúc trong không khí vui tươi thắng lợi.          
                                                                                Theo Thơ Đường đất Việt

Tác giả BBT