THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
“ Hoài niệm” một ký ức về thời chiến của cô gái Thủ đô
04-07-2016
 151933_2.jpgXin trân trọng giới thiệu bài viết của Hoàng Anh

“ Hoài niệm” một ký ức về thời chiến của cô gái Thủ đô 

                                 

                      Hoài niệm

 

                       Gái Hàng Ngang đứng giữa đèo Ngang

                       Bám trụ ngày đêm chí vững vàng

                       Ánh mắt căm hờn khi giặc tới

                       Nụ hôn cháy bỏng lúc anh qua

                       Mang vào mặt trận niềm thương nhớ

                       Gửi lại cung đường nỗi xốn xang

                       Đại thắng... Tìm em nơi phố cổ

                       Người xưa đâu tá? Bước lang thang

                                                                Mậu Trà

     Đôi điều cảm nhận của Hoàng Anh Hà Nội

          Bài thơ luật đường của Mậu Trà, tác giả tả những cô gái thanh niên xung phong thời kì chiến tranh đánh Mĩ . Một phụ nữ trẻ người Hà Nội sống ở khu phố cổ Hàng Ngang một phố đông đúc vui nhộn thuộc trung tâm thủ đô đã đi vào chiến trường chĩ lối , đưa đường cho những đoàn xe , bộ đội , lấp hố bom mở lối san đường cho bộ đội từ Bắc vào Nam chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước , thống nhất Tổ quốc.

         Cô gái trẻ sống ở nơi đô hội một phố đông vui trung tâm thủ đô Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Chuối, Đồng Xuân....Nghe theo tiếng gọi “Ba sẵn sàng” của thanh niên xung phong đi làm nhiệm vụ quên cả lứa tuổi thanh xuân, quên người yêu, cả bạn bè nơi ngày đêm đông vui đầy đủ cả tinh thần và vật chất để đến nơi heo hút chiến địa đang xẩy ra ác liệt sẵn sàng vững vàng đưa đường dẫn lối bộ đội, xe qua những cung đường, đoạn đường đang bị chiến tranh tàn phá ác liệt mở đầu tác giả viết :

                                    “ Gái Hàng Ngang đứng giữa đèo Ngang “

                                       Bám trụ ngày đêm chí vững vàng “

       Với những cụm từ gợi tả “ đứng giữa đèo ,bám trụ ngày đêm “ mô tả ý chí kiên cường bất khuất của người phụ nữ Việt Nam

       Hai câu thực tác giả tả tinh thần kiên cường bất khuất,kiên trung thể hiện trên ánh mắt của người con gái trẻ căm thù giặc đến mức:

                                    “Ánh mắt căm hờn khi giặc tới”

       Nét mặt của người con gái trẻ căm thù là thế nhưng lại rất vui, hồn nhiên khi đưa được những đoàn xe, đơn vị bộ đội qua lúc ác liệt thì thái độ căm hờn ấy lại biến mất, rất vui, hồn nhiên, lạc quan, yêu đời của người con gái Hà Nội.Nhất là gặp được người mình yêu hay đồng hương dã đưa qua nơi ác lệt càng vui hẳn lên, lạc quan tác giả viết:

                                    “Nụ hôn cháy bỏng lúc anh sang”
       Nụ hôn thật mãnh liệt,hôn đến nỗi cháy bỏng cả làn môi.Nụ hôn ấy không những cháy bỏng đôi môi mà còn để lại cho nhau nỗi nhớ, niềm thương để gặp nhau, trao cho nhau, để lại cho nhau những kỉ niệm khó quên trên những cung đường, đoạn đường để nhớ để thương.

      Hai câu luận “Mang vào mặt trặn niềm thương nhớ

                             Gửi lại cung đường nỗi xốn xang”

      Tác giả nhắc đến những đoàn quân, đoàn xe ra chiên trận vẵn còn vương vấn nhớ lại cô gái bảo vệ cung dường, đoạn đường đưa mình đi qua an toàn chiến đấu bảo vệ đất nước non sông thống nhất nước nhà để lại cái bình yên cho quê hương đất nước.

      Hai câu kết tác giả mô tả tình cảm đôi nam nữ gặp nhau , trao cho nhau , ghi lại cho nhau những địa chỉ sau này khi đất nước giải phóng , Tổ quốc thống nhất được gặp nhau .

      Những mơ ước hoài bão ấy luôn để bên trái tim chờ ngày độc lập. Nhưng thật không may khi Tổ quốc thống nhất , đất nước được giải phóng nhân dân được yên bình thì cô gái gặp nhau trên đường trường Sơn ấy giờ đây không còn nữa để lai cho tác giả cũng như những chiến sĩ với cô gái thanh niên xung phong kia một nỗi buồn khi tìm đến địa chỉ chẳng thấy người đâu ?

                                        “ Đại thắng...Tìm em nơi phố cổ

                                        Người xưa đâu tá ?Bước lang thang”

      Người con gái thủ đô ấy không còn để lại một nỗi buồn, nỗi nhớ cho tác giả và cũng là của những chiến sĩ nào qua đường trường Sơn có nhiều dấu ấn hay kỉ niệm khó quên buồn bã đi lang thang trên hè phố...

       Bài thơ luật Đường “Hoài niệm” của Mậu Trà tác giả kể lại câu truyện của đôi thanh niên nam nữ xung phong đi mở đường, dẫn đường, chỉ lối cho bộ đội,cho xe các đơn vị tầng tầng lớp lớp vào năm chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước, thống nhất tổ quốc,giang sơn thu về một núi sôsng hoà bình gặp nhau để giữ chọn lời hứa ước.

      Ở đây tác giả cũng như những ai đã qua Trường Sơn những năm tháng chiến tranh đánh Mĩ mà chẳng có một chút kỉ niệm sâu sắc cho mình

      Bài thơ tác giả khéo vận dụng những cụm từ gợi tả “đứng giữa đèo, bám trụ ánh mắt căm hờn,cháy bỏng...bước lang thang”những cặp đối hoàn chỉnh, bằng trắc, niêm luật của bài thơ có ý nghĩa sâu sa tình đồng chí đồng đội ,anh em khi gặp những thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến ra đi bảo vệ quê hương đất nước gặp nhau, yêu nhau, trao cho nhau những kỉ niệm những nụ hôn thật hồn nhiên cháy bỏng có những thanh niên nam nữ thành duyên đôi lứa nhưng cũng có những thanh niên nam nữ chỉ để lại cho nhau nỗi nhớ niêm thương và họ đã xa nhau , xa nhau mãi mãi. Bài thơ có ý nghĩa  và tính nhân văn sâu sắc thể hiện tình đồng chí đồng đội trên con đường cách mạng giải phóng dân tộc thống nhất đất nước thật tế nhị và tình tứ của những con người ra đi cứu nước năm xưa.

                                                                   Hoàng Anh  ĐT: 01644932849

Tác giả BBT