"Mùa xuân chín " của Hàn Mặc Tử - Bài thơ hay nhất viết về Mùa xuân
"Mùa xuân chín " của Hàn Mặc Tử - Bài thơ hay
nhất viết về Mùa xuân
MÙA XUÂN CHIN
Trong
làn nắng ửng khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lý - Bóng xuân sang.
Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi;
- Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi.
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây,
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc,
Nghe ra ý vị và thơ ngây.
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Cảnh trí bâng khuâng sực nhớ làng:
- "Chị ấy, năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng ?"
Hàn
Mặc tử
Đây là một
bài thơ xuân rất hay, là một bức tranh xuân mới nhất, trong sáng, rạo rực, say
mê, thơ mộng mà thoáng buồn nhất. Hàn Mặc Tử vơi cảm hứng thiên nhiên trữ tình,
màu sắc cổ điển hài hòa với chất dân dã, trẻ trung bình dị đã làm hiện lên một
bức tranh xuân tươi tắn thơ mộng. (Thể thơ Tứ tuyệt, trường thiên, có nhà
nghiên cứu xếp vào thể thơ mới hiện đại)
Không biết mùa xuân có tự bao giờ và thơ
xuân có tự bao giờ, chỉ biết người ta sinh ra đã có mùa xuân đẹp đầy sức sống
và thổi vào các hồn thơ, sống trong cuộc đời, nếu thiếu đi mùa xuân, thiếu đi
những câu thơ xuân thì thật buồn. Hôm qua, hôm nay và ngày mai kia lại có những
vần thơ xuân cho con người, cho cuộc sống. Và hôm qua đã có Hàn Mặc Tử với
"Mùa xuân chín" khi cảm xúc trong con người lữ khách đó đã đến độ
tràn đầy.
Nói đến mùa xuân, có ai không hiểu đó là những
phút rạo rực nhất của cuộc đời, của cuộc sống. Mùa xuân mỗi khoảnh khắc một vẻ,
lúc là "mùa xuân nho nhỏ", lúc là "mùa xuân xanh"... và đây
"Mùa xuân chín" nghe vừa mới, vừa sôi nổi, vừa có một sức sống dồn
nén đang thầm nảy nở giống như cái mới, cái lãng mạn và khao khát trong tâm hồn
Hàn Mạc Tử.
Mỗi dòng thơ đều phảng phất hơi xuân, đều thấm đượm
cái đẹp của tâm hồn thi sĩ. Mùa xuân bắt đầu từ cái nắng mới lạ thường:
"Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang".
Đúng là nắng xuân, chẳng phải tia nắng, hạt nắng, chẳng phải
giọt nắng mà là "làn nắng". Chữ "làn" như gợi một hơi thở
nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải đều trong thơ và trong không gian.
Làn nắng lại "ửng" lên trong "khói mơ tan". Cảnh sắc nhẹ
nhàng, đẹp dân dã mà huyền diệu. Sương khói quyện với nắng; cái "ửng"
của nắng được tôn lên trong làn khói mơ màng đang "tan" ấy. Ngòi bút
thi sĩ vẫn hướng đến một nét thơ truyền thống, cổ điển, cảnh như có hồn, như có
tình chan chứa. Trân trọng đón lấy cái nắng mới tinh khiết ấy là "Đôi mái
nhà tranh lấm tấm vàng'!. Sự hô ứng trong vần thơ tạo ra một cảm xúc ấm áp,
cảnh vật cân xứng hài hòa, đầy thơ mộng. Vài nét chấm phá đơn sơ mà tinh tế gợi
cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có "đôi mái nhà tranh" hiện lên trong
"làn nắng ửng" nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang lay động, dân dã
bình yên rất thân thuộc với mọi người. Nắng như đang rắc lên "đôi mái nhà
tranh" chút sắc xuân và hương xuân: "Sột soạt gió trêu tà áo
biếc". Cái âm thanh của gió "trêu" tà áo và cái gam màu "biếc"
của, lá ây là cái tình xuân. Một chữ "trêu" đáng yêu quá, thân thương
quá, có gì như mang hương sắc đồng quê từ những câu ca dao, hát ghẹo tình tứ
thuở nào cứ ngân nga mãi trong lòng ta... Gió cũng chọn áo mà "trêu",
phải chọn áo biếc mới thật thơ, thật đẹp. Mùa xuân là như thế, "chín"
là như thế!
Từ cụ thể, từ làn nắng, từ mái nhà tranh, từ gió rồi mới
khái quát: "Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang". Câu thơ có một sự
ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân
sang", cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn mình vào dấu chấm giữa dòng thơ.
Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. Bên giàn thiên lí, mùa xuân đã sang. Mùa
xuân nhẹ nhàng bước... như có thể cầm được, có thể ngắm được ngay trước mắt mỗi
chúng ta.
Sau dấu châ'm (.), sau cái ngưng tụ và run rẩy như dây
đàn căng lên trong tâm hồn nhà thơ thì mùa xuân ào đến:
"Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,
...Bao cô thôn nữ hát trên đồi".
Cỏ như xanh mãi, tươi mãi trong không gian mênh mông, bao
la. Hình ảnh ẩn dụ "sóng cỏ" và ba chữ "gợn tới trời" gợi
tả làn cỏ xanh dập dờn trong làn gió xuân nhè nhẹ thổi. Chẳng biết ngoài kia là
sóng cỏ thật, hay lòng thi sĩ cỏ xanh tươi mới gợn thành "sóng" như
thế? Mùa xuân bao giờ chẳng có màu xanh của cỏ. "Cỏ xanh như khói bến xuân
tươi" (Độ đầu xuân thảo lục như yên - Nguyễn Trãi). "Cỏ non xanh tận
chân trời" (Nguyễn Du)... Gam màu "xanh tươi" đầy sức sống yên
bình ấy trong thơ Hàn Mặc Tử cứ gợn tới trời", trải dài mãi như
không dứt, trải mãi, ngâm vào hồn thơ. Trong sắc xuân ấy, tình cảm con người
cũng đến độ chín. Tiếng hát giữa mùa xuân thân quen quá, yêu thương quá. Một
nét đẹp truyền thống của dân tộc, đẹp như ca dao, dân ca, như lễ hội mùa xuân
muôn thuở của cái xứ sở này được nói đến qua tiếng hát "vắt vẻo" và
"thơ ngây" của những nàng xuân, của bao cô thôn nữ. Câu thơ gợi lên
cái "chín" trong hồn bao cô thôn nữ qua âm thanh “vắt vẻo",
trong trẻo, tươi mát của câu hát giao duyên, của trai gái nơi đồng quê, mộc mạc
mà tình tứ. Tâm hồn nhạy cảm, yêu cuộc sống thiết tha của thi sĩ Hàn Mặc Tử đã
bắt vào lời hát ấy nhiều xao xuyến. Mùa xuân mới thực sự "chín" khi
có con người và có dư âm tiếng hát:
"Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây".
Âm thanh đọng lại trong từng tiếng thơ, độ ngân rung,
"vắt vẻo" hòa nhịp với âm trầm "hổn hển" thể hiện một sự
chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, tài tình. Tâm hồn thi sĩ đã hòa nhập hẳn vào
cái thế giới âm thanh mùa xuân ấy.
Tiếng ca như vút lên cao, như ngập ngừng, như lưu luyến giữa "lưng
chừng núi". Dư âm tiếng hát dường như giăng mắc, rung lên “vắt vẻo"
gợi lên nhiều xao xuyến bâng khuâng trong lòng nhà thơ. Tiếng hát "hổn
hển" được so sánh "với lời của nước mây", lời của thiên nhiên.
Hai tiếng "hổn hển" như nhịp thở gấp gáp, vội vàng đầy hương xuân,
tình xuân, cảm xúc vừa thực vừa mơ đến lạ kì. Lời hát của các cô thôn nữ sao mà
đáng yêu thế, như hút hồn người, như tràn ngập cả không gian, góp phần làm nên
một "mùa xuân chín". Và còn có tiếng thầm thì "thầm thì với
ai..." dưới bóng trúc, hẳn là tâm sự, là thân thương rồi. "Vắt vẻo”,
"hổn hển", "thầm thì" là ba cung bậc của ba âm thanh mùa
xuân đang chín, thấm sâu vào hồn người đến nhẹ nhàng lắng dịu, chan chứa thương
yêu. Sự phong phú về giai điệu và phức điệu của khúc hát đồng quê, làm say mê
mọi người, để rồi cùng nhà thơ bâng khuâng cảm nhận: "Nghe ra ý vị và thơ
ngây...".
Tiếng hát mùa xuân dân dã, tình tứ và đáng yêu quá, sắc xuân, hương xuân,
tình xuân "đang chín" dần trong lòng thôn nữ, bỗng ngập ngừng như có
sự hẫng hụt, băn khoăn:
"Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi".
"Đám xuân xanh ấy" là các cô thôn nữ đang hát, đang
"thầm thì với ai ngồi dưới trúc" kia sẽ chín cùng mùa xuân và sẽ
"theo chồng bỏ cuộc chơi... Thiên nhiên và lòng người như quyến luyến mùa
xuân dần trôi qua, tuổi xuân hồn nhiên dần trôi qua. Hàn Mặc Tử như chợt thấy
buồn, thấy hẫng hụt, bâng khuâng, như mất mát đi một cái gì trong lòng khi mùa
xuân đang chín... "Xuân đang tới nghĩa là xuân đương qua - Xuân còn non
nghĩa là xuân sẽ già" (Xuân Diệu).
Hàn Mặc Tử chính là người lữ khách đi qua mùa
xuân gặp cái ý vị của mùa xuân: "Khách xa gặp lúc mùa xuân chín...".
Một nét bút truyền thống cổ điển "xuân hướng lão" xen lẫn cái hiện
đại, mới mẻ làm cho ý thơ thêm đậm đà hơn.
Gặp lúc mùa xuân chín ấy mà thổn thức:
"Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang".
Hình ảnh của kí ức hiện lên một thoáng
buồn đẹp và trải rộng mênh mông xa vắng. Nhà thơ nhớ đến con người như khao
khát một tình người, một tình quê. Mỗi một nổi nhớ đều rất bâng khuâng. Nhớ một
công việc cụ thể: "gánh thóc" trong một không gian cụ thể: "Dọc
bờ sông trắng nắng chang chang". Chỉ có "chị ấy" là người đọc
không thể biết mà chỉ có tác giả mới biết để mà "sực nhớ", mà thầm
hỏi. Mà man mác sợ "mùa xuân chín" ấy sẽ trôi qua. Hình như đó là néi
thơ Hàn Mặc Tử, là tâm hồn Hàn Mặc Tử khao khát giao cảm với đời mà luôn có một
nỗi niềm cô đơn, trống vắng, hẫng hụt như thế.
"Mùa xuân chín" là một bài thơ xuân rất hay, là một bức tranh
xuân mới nhất, trong sáng, rạo rực, say mê, thơ mộng mà thoáng buồn nhất. Hàn
Mặc Tử với cảm hứng thiên nhiên trữ tình, màu sắc cổ điển hài hòa với chất dân
dã, trẻ trung, bình dị đã làm hiện lên một bức tranh xuân tươi tắn thơ mộng.
Mùa xuân đẹp. Con người trẻ trung, hồn nhiên, xinh đẹp, đáng yêu. Yêu mùa xuân
chín cũng là yêu đồng quê, yêu làn nắng ửng, yêu mái nhà tranh, yêu giàn thiên
lí, yêu tiếng hát vắt vẻo của những nàng xuân trên "sóng cỏ xanh tươi gợn
tới trời”.
"Mùa xuân chín" lúc thì dạt dào,
lúc thì lắng dịu trong tâm hồn thi sĩ. Có lúc vồn vã, có lúc mênh mang, như
đang lắng hồn mình vào bước đi của mùa xuân rồi bồi hồi, "sực nhớ...
" và "bâng khuâng". Cái nhớ bâng khuâng của người lữ khách mãi
mãi là tình thương mến, nỗi khát khao giao cảm với hương sắc và khúc nhạc mùa
xuân, với làng quê thân thuộc nơi miền Trung "Dọc bờ sông trắng nắng chang
chang"...
Theo
: loigiaihay.com