THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
ĐỌC TẬP XI THƠ ĐƯỜNG HÀ NỘI THẤY THÊM YÊU THIÊN NHIÊN, YÊU NON SÔNG ĐẤT NƯỚC VÀ YÊU ĐỜI HƠN
20-12-2019
BIA . XI ..3.jpgXin được giới thiệu bài viết của Mai Hoàng Khải

CLB Thơ Đường Hà Nội trên chặng đường dài hơn một thập kỷ vừa qua, mỗi năm  xuất bản một tập thơ. Hôm nay trong buổi năm cũ gần qua, năm mới sắp đến, CLB chúng ta lại vui vẻ đón nhận tập thơ mới “Thơ Đường Hà Nội” tập XI.

Năm nay  số lượng Tác giả chỉ còn 201. Tuy số tác giả có giảm so với những Tập thơ trước , nhưng một điều vui mừng là mỗi tác giả đều đã chọn đủ 3 thi phẩm để in, Với con số trên 600 bài thơ trong đó có cả  những thi phẩm chọn lọc, đã được giao lưu trình diễn ngày 24/8/2019 tại khu du lịch sinh thái Cánh Buồm Xanh. Chúng ta phát triển số lượng để tạo phong trào mạnh, thế nhưng vẫn coi trọng tiêu chí nâng cao chất lượng thi phẩm, với phương châm “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. 

Ngược lại với số lượng tác giả và tác phẩm, chất lượng của các tập thơ ngày càng được nâng cao. Trong tập XI Thơ Đường Hà Nội, không còn đăng tải những bài thơ lỗi luật thất niêm, lỗi chính tả. Không còn những bài viết chủ đề không chính thống, có ngôn từ thô thiển phản cảm. Các tác phẩm viết theo thể Đường luật Thất ngôn bát cú, Ngũ ngôn bát cú, Thất ngôn tứ tuyệt. Nhiều tác giả đã sử dụng những ngón chơi độc đáo tao nhã với đúng nghĩa của một thể thơ “bác học”, như Thủ vĩ ngâm, Bát vĩ, Yết hậu, Nhất thủ thanh, Ngũ độ thanh, Mỹ lục thanh, Độc tự xuyên tâm, Thuận nghịch độc, Dĩ đề vi thủ, Tung hoành trục khoán... Các tác giả tỏ ra say thơ, kỳ công nghiên cứu sáng tạo trong ham thích cách chơi riêng của mình. Đặc biệt có thi bá Nguyễn Đức Thụ  cả ba thi phẩm Chiết vận (trốn vần) 4 vần 3 cặp đối in trang 175; 176, bác Nguyễn Minh Thương viết ba bài Thuận nghịch độc ở trang 291; 292. .vv

Nhìn chung, các tác giả đã tập trung viết về những mảng đề tài lớn. Chúng ta thấy những bài viết ca ngợi Đảng quang vinh, lãnh tụ kính yêu, anh hùng liệt sĩ, cảnh đẹp non sông đất nước, những việc tốt người tốt trong công cuộc xây dựng đô thị mới nông thôn mới cùng với suy ngẫm về thế sự về nhân tình thế thái. Mảng chủ đề nổi bật trong tập thơ này là thể hiện cảm hứng với vẻ đẹp thiên nhiên trên quê hương đất nước. Đề tài này thật là phong phú cũng bởi các tác giả đã có điều kiện tham gia nhiều cuộc giao lưu, tham quan du lịch để lại những ấn tượng, những cảm hứng sâu sắc. Các tác giả đã thể hiện tình cảm với quê hương đất nước mình, tạo nên một bức tranh muôn màu ngàn vẻ. Tại Sapa ta  chinh phục đỉnh “Phan Xi păng” -  mái nhà Đông Nam Á, trang 10 của anh Trần Xuân Ất. Chị Bùi Thị Thu đã “Say với Sa Pa” mà trèo không mệt trang 210:

...Hàm Rồng,Thác Bạc, lòng Dao đỏ

Mệt bở hơi tai vẫn thích trèo.

 

Đến với “Vịnh Hạ Long” trang 11 của chị Đỗ Thị Chuyền. Anh Trần Đình Thiện đến “Thắng cảnh Cao Bằng” với “Hồ Ba Bể” ở trang 213; 214:

...Mãn nguyện nàng thơ đò lướt trải

Mê hồn nghệ sĩ mảng chèo bơi...

 Hướng về phía Nam, Đà Lạt là một điểm đến hấp dẫn hơn cả Sapa. Ở trang 36 anh Nguyễn Đình Khảo có bài “Thành phố tình yêu”. Chị Đỗ Thị Minh Nhẫn và chị Trúc Linh (Nguyễn Thị Kim Liên) đến với “Đà Lạt mộng mơ” trang 38 và trang 122. Anh Đinh Văn Quý cũng đã ngợi ca “Thung lũng Tình yêu” trang 44. “Tình Đà Lạt” của anh Nguyễn Quý Tuệ trang 255. Những cảnh sông hồ, biển đảo đan xen với cảnh chùa chiền làng quê yên tĩnh, cảnh phố xá nhộn nhịp tưng bừng. Chúng ta “dù có đi bốn phương trời”, nhưng “lòng vẫn nhớ về Hà Nội” – thủ đô trái tim yêu dấu. Những hình ảnh “Hồ Hoàn Kiếm” anh Trần Đình Thiện viết trang 214, bài “Chiều Hồ Gươm” trang 352 của Nguyễn Lê Tuấn,  “Vãng cảnh Tây Hồ” trang 316 của Đông Sinh Nhật.  

 Bên cạnh phong cách thơ, tôi thấy thích và đồng cảm với phong cách “Sống chậm”. Tuy chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, nhưng với tuổi tác đã cao rồi chắc chỉ còn thế mạnh là kinh nghiệm sống, chứ đâu còn mạnh mẽ và tốc độ nữa để mà sống nhanh. Cũng vì lẽ thường tình “sông có khúc, người có lúc”. Ở đầu nguồn đoạn dốc, lòng sông hẹp dòng chảy xiết tạo thành xoáy thành sóng bạc để vượt qua thác qua ghềnh, còn đến đoạn cuối nguồn lòng sông rộng mở thì dòng chảy êm đềm xuôi về với biển lớn mênh mông. Bài của anh Ngọc Căn CLB Gia Lâm trang 74 cùng anh Nguyễn Quang Chính CLB Chương Mỹ viết trang 89:

Sống chậm cho lòng được thảnh thơi

Quên đi mọi nỗi khổ trên đời...

Điền viên dạo gót xem hoa nở

Xuân muộn hòa thơ rộn đất trời.

Tôi đã đọc tập thơ lần thứ ba, nhưng chắc chắn chưa nghiền ngẫm kỹ để hiểu hết những lời hay ý đẹp, cũng có thể chưa hiểu đúng ý tứ của tác giả. Ban biên tập thành thực xin lỗi vì chưa làm tốt hơn để tập thơ thật khoa học, xứng đáng với cái danh thể thơ “bác học”. kính mong nhận được sự yêu quý, có sự chung sức sẻ chia lan tỏa và có ý kiến xây dựng để những tập thơ sau có chất lượng tốt hơn.

Có thể nói đến hôm nay chúng ta tạm thời hài lòng với những việc làm tạo ra thành quả trên tay. Xin chúc mừng hai trăm nhà thơ tài ba của CLB đã góp sức làm nên tập XI này. Kính chúc tất cả quý vị đã yêu thích, quan tâm và gắn bó với thơ Đường Luật mạnh khỏe có nhiều cảm hứng thi ca hơn nữa. Kính mong các bác các anh chị hãy tiếp tục hồi ức lại tất cả những kỷ niệm đẹp đẽ của một thời thanh xuân mạnh mẽ mà ghi lại cho đời sau được thấy ông cha đã sống, học tập, lao động và chiến đấu hăng say vui vẻ hào hùng thế nào. Chúng ta hãy làm cái dấu gạch nối rõ nét cho quá khứ với hiện tại và tương lai. Chúng ta cứ vui vẻ mà ngâm ngợi những áng văn hay những vần thơ đẹp, những lời ca bay bổng. kính chúc quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể quý thi huynh, thi bá sang năm mới có sức khỏe, nhiều niềm vui mới và hạnh phúc.

  ( Bài viết đã được trình bày Tại Hội nghị ra mắt tập thơ Tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Thành Phố Hà Nội sáng Ngày 20/12/2019)

                                                      Mai Hoàng khải

                                                    P.Chủ nhiệm CLB 

 


Tác giả BBT