VÔ BIÊN
(Trước hoa thượng y ).
Phóng câu thư pháp thả hồn riêng
Lắng đọng tâm tư một chút thiền
Dòng đậm mượt mà say lãng tử
Nét thanh mềm mại đắm thuyền quyên
Rồng bay quyện bút câu minh triết
Phượng múa thăng hoa chữ thánh hiền
Thỏa chí đam mê đường nghệ thuật
Trang đời thơ mộng mở vô biên !
Thu Bốn
Long Hòa – Vạn Long – Vạn Ninh – Khánh Hòa
BÌNH THƠ : tác giả là một nhà thư pháp , cũng là nhà thơ đã viết bài VÔ BIÊN theo lối
trước hoa thượng y nghĩa là : ( Cài hoa lên áo ) . Mỗi câu đều có môt
cặp hán tự , như những bông hoa đẹp điểm xuyết cho bài thơ .
Câu phá đề tác giả vào một cách trực khởi về thủ pháp của mình , đã đạt đến
trình độ như múa vậy . Người mới biết nghề sẽ dùng từ . Viết câu thư pháp , người thạo nghề dùng thảo câu … Ở đây tác giả sử dụng .
“ Phóng câu thư pháp thả hồn riêng” .
Nội từ phóng thôi chứng tỏ tác giả thuộc loại lành nghề , thư pháp đạt trình độ nghệ thuật khi phóng … thả hồn riêng , tác giả đã đặt hết tâm tư , tình cảm và trí tuệ thổi hồn vào từng đường nét . Cũng từ đó gặt hái được thiên cơ ở câu thừa đề :
“Lắng đọng tâm tư một chút thiền”.
Khi tâm tư lắng đọng chút thiền , thì lòng nhân ái sẽ khởi phát thánh thiện và rộng mở hơn , tâm hồn thanh thản bút pháp ắt sinh động trở nên xuất thần . Trong thư pháp có cả chục nét và cách viết khác nhau , nhưng tác giả cũng là nhà thơ khi diễn đạt về thủ pháp của mình , với khuôn khổ của cặp trạng trong thơ đường luật , không thể tải hết cả chục cách viết khác nhau ấy . Ở góc độ người cảm nhận , tôi thấy vế đối của cặp trạng .
“Dòng đậm mượt mà say lãng tử
Nét thanh mềm mại đắm thuyền quyên “.
Bút pháp đạt đến độ xuất thần , lúc ẩn lúc hiện bóng dáng chàng lãng tử trong đó , hay có chàng lãng tử vô tình đi ngang , được chiêm ngưỡng tác giả phóng bút đến say mê , khiến chàng lãng tử cũng say theo . Khi tác giả sổ “ Nét thanh mềm mại đắm thuyền quyên” . Ở đây thủ pháp bỗng uyển chuyển như bóng dáng người con gái đẹp thấp thoáng ẩn hiện trong từng nét bút . Càng viết tác giả càng say mê một cách quên mình , đến mức quên cả không gian và thời gian , tâm trí , bút lực , hồn hòa thành một thể thống nhất . Thư pháp và thơ bất chợt thăng hoa thể hiện qua cặp luận :
“Rồng bay quyện bút câu minh triết
Phượng múa thăng hoa chữ thánh hiền” .
Đến đây tác giả không chỉ dồn hết tâm trí vào việc sáng tạo thư pháp nữa , mà nâng tầm nghệ thuật lên thành một thứ đạo . Khi tâm trí , bút và lực hòa quyện vào nhau để rồi thăng hoa ngộ ra điều chân lý . Ở câu minh triết và chữ thánh hiền . Vậy là trong thư có họa , trong họa có thơ , trong thơ có nhạc .tất cả hòa quyện làm lòng người rộng mở đam mê và thánh thiện hơn .Ta bỗng thấy mình trở nên nhỏ bé trước cái thăm thẳm vô biên của nghệ thuật chân chính , trong cuộc đời hữu hạn này . Khi đọc hai câu kết :
“Thỏa chí đam mê đường nghệ thuật
Trang đời thơ mộng mở vô biên” .
Có thể nói tác giả là một nhà thư pháp lão luyện kiêm nhà thơ tài hoa , đã viết bài đường luật theo lối trước hoa thượng y . Nói về việc sáng tác nghệ thuật của mình một cách rất tự nhiên , không hề gượng ép hay cường điệu , y như chị làm công việc thường ngày vậy . Đọc bài vô biên của tác giả Thu Bốn , tôi có cảm tưởng bài thơ được chị viết bằng nhạc điệu , có nốt thăng trầm luyến láy , lúc du dương bay bổng , lúc êm ái mượt mà ẩn hiện tài tử giai nhân . Bao gồm những nét chấm phá đậm nhạt gần xa . Tổng thể bài thơ tạo nên bức tranh thủy mặc tuyệt tác . Mà chị đã dồn hết tâm trí và lòng đam mê vào , khiến nghệ thuật thăng hoa thành một thứ đạo . Đọc xong bài thơ ý niệm thiền trong tôi cũng khởi phát , lòng thấy thanh thản và rộng mở hơn .Tôi bỗng ước mong một ngày nào đó được tận mục sở thị , xem chị phóng bút viết thư pháp , có thể khi ấy tôi sẽ ngộ ra cái vô biên của nghệ thuật . Trong cái hữu hạn của chính mình !
Đồng Nai , Bá Thông
(Mây Lang Thang