THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
VÀI SUY NGHĨ QUA MỘT BÀI THƠ
14-10-2012
1091129064349.jpg Tôi yêu thơ Đường luật, các bạn yêu thơ Đường luật

      Tôi yêu thơ Đường luật, các bạn yêu thơ Đường luật. Chúng ta đã viết các bài nói về thơ Đường luật và sự say mê của mình. Bài mà tôi muốn giới thiệu chỉ là một bài bình dị, nôm na.

                                  BAO ĐỜI DUYÊN NỢ

                             Hôm ấy lòng vui tựa mở cờ

                            Tuổi Cao dí dủm hội thao thơ.

                            Đường thi ý ngoại bao trìu mến

                            Lục bát tình thâm lắm thẫn thờ.

                            Người thích bài ni gây nếp nghĩ

                            Bạn mê đoạn nớ tạo niềm mơ.

                            Bao đời duyên nợ nơi câu chữ

                            Say tự ngày nao tới tận giờ.

                                                        Trần Gia Trì ( Hà Nội )

 

         Hẳn là tác giả rất phấn khích đến nỗi khó nói nên lời cho hết niềm vui,đã xuất khẩu nên câu mở đầu tuyệt diệu, với 7 từ và thành ngữ dân gian đã nói lên tất cả. “Mở cờ trong bụng”  thật hay.

          Vui vì gì vậy. Câu hai đã hoàn thành xuất sắc vai trò cặp đề : người cao tuổi thi thơ.Đâu chỉ có vậy, hai cặp từ "di dủm" và "hội thao" lại buộc phải suy nghĩ. Dí dủm ( đúng ra là dí dỏm ) có vẻ hơi tếu, cứ hiểu nôm na là khôi hài vui vẻ lại có phần trẻ trung nữa. Người già mà có được hội thơ như vậy thật là tuyệt vời. Lại còn hội thao, thì ra thơ cũng là một cuộc thi đấu cả về tài năng lẫn thể lực, thể thao hoạt động trí não, người vận động viên thi thơ phải dấn lên.

         Hội thao thơ hào hứng tưng bừng như vậy, Tác giả chọn tình cảm để thể hiện trong cặp thực. Các bài dự đấu thật tuyệt., đều có những nét điển hình: ý ngoại ( ý ngoài ) và tình thâm ( tình sâu ) của thơ. Người nghe từ trìu mến đến thẫn thờ. Cặp thực đã chọn được nét khái quát nhất của đề, thật hay.

         Mỗi ngươi dự đều chọn một bài, một đoạn ghi nhớ để suy nghĩ, để mơ ước đúng phong cách của người yêu thơ. Cặp luận đơn giản mà hợp tình hợp lý.

        Nghe những bài thơ như vậy thì ai cũng say. Bao đời say, không say chung chung mà là say câu chữ. Câu chữ đi sâu vào lòng người và tồn tại mãi mãi.

         Nhìn chung bài thơ này viết theo bố cục  2,2,2,2, dùng chính vận, đối rất chuẩn ( chỉnh đổi ) lời thơ nôm na giản dị, nhạc điệu êm ái ( 5 vần : không, huyền, không, huyền, không ) đọc lên nghe thoải mái dễ hiểu đáng để suy nghĩ.

     Nhất là đối một vấn đề hiện nay không được coi trong cho lắm, ở bài này ý đối với tình, ngoại đối với thâm (cùng là hán việt ), trìu mến đối với thẫn thờ ( cùng là từ kép ), bài với đoạn, ni với nớ, gây nếp nghĩ với tạo niềm mơ thật là chọi.

         Trên thi đàn Đường luật hiện nay bài thơ này quá bình dị viết về một đề tài quá sức thông thường nên không mấy ai lưu tâm đến có thể coi như nó không hề hiện diện. Bây giờ đáng được chú ý phải là các bài viết về những con người, sự kiện, hiện tượng nổi bật, về tình yêu , về hôn nhân, về triết lý nhân sinh . . . với những mỹ từ hấp dẫn dùng phong cách đại ngôn đúng vời tài năng người viết.  Điều đó thật là đúng. Tuy nhiên về mặt nghệ thuật thơ Đường , về bố cục, về xử dụng ngôn ngữ . . . để nâng cao trình độ và sức hấp dẫn cho thơ phục vụ độc giả thì bài này rất đáng được coi trọng. Khó có thể tìm được một bài hoàn chỉnh như vậy làm mẫu.  Xưa có câu "quý hồ tinh, bất quý hồ đa", thực tế đa là rất cần nhưng tinh vẫn là điều cơ bản để "THẮP SÁNG ĐƯỜNG THI" công việc mà chúng ta đang cố gắng thực hiện.

                                                                                      Trần Như Tùng

                                                                                       0210 3 940 973 

                                                                                 tungtrannhu@yahoo.com

Tác giả TNT - PT