THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Cảm nhận bài thơ Đường luật “của Mầu Danh Nguyên
13-04-2013
Song Bach Đang.jpg Xin giới thiệu bài viết của Nguyễn Duy Cách

Hưng Đạo Đại Vương                                                     

 

Đất nước Việt Nam giống Lạc Hồng

Đại Vương Hưng Đạo diệt quân Mông

Diên Hồng-bô lão mưu hiền sĩ

Bình Than-hội nghị chí lão nông

Tướng giặc cùng đường nên bỏ chạy

Quân binh hết lối vượt qua sông

Mừng vui chiến thắng trang hào kiệt

Đất nước anh hùng sáng biển Đông.

                                                                Mầu Danh Nguyên

                                            (Phó CN Chi hội  thơ  Đường Đan Hoài – Hà Nội)

Lời bình :

          Bài thơ “Hưng Đạo Đại Vương” của Mầu Danh Nguyên, Chủ tịch Câu lạc bộ thơ Việt Nam chi nhánh Hương Đồng, Hà Nội – Phó CN Chi hội thơ Đường Đan – Hoài (Đan Phượng – Hoài Đức) Hà Nội được ra đời từ nguồn cảm hứng đẹp đẽ  về một vị tướng tài danh – người anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam: Trần Hưng Đạo..

        Bài thơ ông viết theo thể Đường luật thất ngôn bát cú, khá hoàn chỉnh về niêm luật. Nội dung thể hiện khái quát diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên do tướng quân thiên tài Trần Hưng Đạo chỉ huy tháng lợi. Sau này khắp nơi thờ “Đức Thánh Trần” và Hưng Đạo Đại Vương trở thành đấng thiêng liêng trong tâm linh người Việt. Thế giới tôn vinh Trần Hưng Đạo là vị tướng tài danh thế giới vì có công đánh tan giặc Mông- Nguyên – một đế quốc hùng mạnh nhất thế giới ở thế kỉ thứ XIII. Vị tướng Anh hùng dân tộc Việt Nam Trần Hưng Đạo mãi mãi là niềm tự hào vô cùng lớn lao của nhân dân cả nước, mãi mãi là sức mạnh tinh thần của dân tộc Việt Nam ta mỗi khi Tổ quốc bị lâm nguy.

          Hai câu mở đầu thể hiện cái nhìn đầy tự hào và mang tính  khái quát, đậm tính triết lí về văn hóa và lịch sử Việt Nam, về cội nguồn dân tộc:

     Đất nước Việt Nam giống Lạc Hồng

     Đại Vương Hưng Đạo diệt quân Mông

        Dân tộc Việt Nam với truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” đã khẳng định nguồn gốc cao quý của giống nòi, chính là khẳng  định vẻ đẹp cốt cách,  văn hóa của người Việt. Đó cũng là lí do vì sao đất nước Việt Nam từ xưa đến nay có nhiều nhân tài, tuấn kiệt. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam luôn biết đoàn kết, anh dũng và sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Biểu tượng cánh chim Lạc Hồng trên trống đồng cổ Đông Sơn, trên mũ lông chim cài đầu của người Việt xưa là biểu tượng đẹp đẽ cho khát vọng vươn lên của người Lạc Việt. Mỗi khi Tổ quốc lâm nguy, người tài đức lại xuất hiện đẹp như Phù Đổng Thiên Vương trong huyền thoại.  Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương chính là một trong những thần tượng đẹp nhất về người Anh hùng giải phóng dân tộc với chiến công hiển hách lẫy lừng thế giới khi liên tiếp lãnh đạo quân dân ta thời Trần đánh tan cả ba cuộc xâm lăng tàn bạo của đế quốc Mông- Nguyên hung hãn nhất hành tinh lúc bấy giờ. Nhớ đến Hưng Đạo Đại Vương, nhớ đến cuộc kháng chiến chống quân Nguyên, tác giả không thể không nhắc đến:

    Diên Hồng - bô lão mưu hiền sĩ

    Bình Than - hội nghị chí lão nông

       Hai câu thực đối xứng thật đẹp khi tác giả giới thiệu khái quát hai hội nghị trọng đại toàn quốc mà vua Trần (theo sáng kiến của Trần Hưng Đạo) đã triệu tập tất cả các vị bô lão trong cả nước để lấy ý kiến thống nhất cao độ về tinh thần đoàn kết đánh giặc và bàn kế sách đánh giặc từ các hiền sĩ . Đó là những việc làm quan trọng vô cùng cao quý có một không hai trong lich sử dân tộc, được ngợi ca mãi đến hôm nay và mãi mãi mai sau. Tầng lớp vua quan phong kiến nhà Trần đã biết quý trọng lòng dân, quý trọng trí tuệ nhân dân nên được toàn quân dân ủng hộ hết lòng hết sức để đánh giặc, tạo nên sức mạnh vô song không kẻ thù nào có thể đánh bại. Hội nghị Diên Hồng và hội nghị Bình Than vẫn còn vang dội ngàn đời tiếng hô vang“Sát Thát” thật hùng hồn và xúc động đến thế! Trong hội nghị đó, cả nước ta đến nay vẫn còn nhớ đến hình ảnh người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản ( cháu của Trần Hưng Đạo) đã bóp nát quả cam chỉ vì không được vào yết kiến và chính người anh hùng thiếu niên ấy đã dám xông vào trước vua sẵn sàng chịu tội để chỉ cần nói được với vua lời “quyết đánh” xúc động cả đất trời. Cũng chính vì vậy, giặc Mông- Nguyên đã bị thất bại liên tiếp thảm hại và vô  cùng nhục nhã:

Tướng giặc cùng đường nên bỏ chạy

Quân binh hết lối vượt qua sông.

       Hai câu luận gợi lên những cảnh bại trận của giặc Nguyên cả trên cạn và dưới nước rất đúng với thực tế lịch sử. Cảnh tướng giặc cùng đường bỏ chạy nhục nhã còn được nhắc mãi trong lịch sử Việt Nam. Đó là chuyện tướng quân chỉ huy Thoát Hoan (con trai của vua Nguyên) hai lần cầm quân sang xâm lược Việt Nam hung hãn bao nhiêu thì cũng là hai lần chạy trốn nhục nhã bấy nhiêu vì phải chui vào ống đồng, sai quân lính khiêng chạy vượt rừng vượt núi mới thoát chết, về đến nhà rồi mà vẫn hồn xiêu phách lạc. Đó là cảnh giặc chạy trốn khỏi kinh thành Thăng Long bị chặt đứt cầu phao rơi đầy xuống sông Hồng, làm tắc nghẽn cả dòng sông. Đó là những chiến công oanh liệt của quân và dân ta và những tên tướng giặc cùng đường bị bắt sống: “Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô/ Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã”- ( Bình Ngô Đại Cáo- Nguyễn Trãi)

         Hào khí chiến thắng của quân dân thời Trần  như vẫn vang dội trong giọng điệu thơ hào hùng, sảng khoái của tác giả. Cảm hứng của niềm vui chiến thắng và tự hào dân tộc, tự hào về vị anh hùng kiệt xuất Hưng Đạo Đại Vương như dâng trào, thăng hoa trong hai câu thơ kết:

Mừng vui chiến thắng trang hào kiệt

Đất nước anh hùng sáng biển Đông.

        Bài thơ “Hưng Đạo Đại vương” là bài thơ vịnh người anh hùng giả phóng dân tộc, một đề tài lịch sử lớn và rất khó . Nhưng với kĩ năng sáng tác khá vững vàng và cảm xúc mãnh liệt bởi lòng biết ơn và ngưỡng mộ Đức Thánh Hưng Đạo Đại Vương, đã giúp tác giả Mầu Danh Nguyên hoàn thành ý nguyện khi viết bài thơ này./.

 

                                                Nguyễn Duy Cách

:                                  Xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội

                                                Điện thoại: 0948245755

Tác giả BBT giới thiệu