THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
Qua miếu thờ Bao Công của Hoàng Giáp Đinh Nho Hoàn
26-01-2018
005.jpgXin được giới thiệu

THƠ CỦA HOÀNG GIÁP ĐINH NHO HOÀN

(Thời Hậu Lê-Mạc-Trịnh-Nguyễn)

 

Đinh Nho Hoàn 丁儒完 (1670-1716) hiệu Mặc Trai, người xã Sơn Hòa, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, con trai của Tiến sĩ Đinh Nho Công. Đinh Nho Hoàn đậu Đệ nhị giáp Tiến sĩ xuất thân (Hoàng giáp) năm 1700, từng làm Đốc trấn Cao Bằng, rồi Hữu thị lang bộ Công. Năm 1715 được cử làm phó sứ sang tuế cống nhà Thanh. Ông qua đời khi đang đi sứ (1716), được vua Lê truy phong Tả thị lang bộ Lại. Hoàng đế Khang Hy nhà Thanh đã sai viết văn tế và gửi lễ viếng, đồng thời cho tẩm liệm trong quan ngoài quách, gửi về Đại Việt cùng sứ bộ, không phải hỏa táng như thông lệ. Thời kỳ đó, đưa được thi hài về nước phải mất mấy tháng ròng bằng đường bộ và đường sông. (Sứ bộ cả đi và về mất 16 tháng).

Đinh Nho Hoàn là tác giả của tập thơ Mặc Ông sứ tập 默翁使集, đã được tuyển dịch sang chữ Quốc ngữ do NXB Văn học ấn hành năm 2009. Sau đây là bài "Quá Tương Đàm kinh Bao Da miếu đề" trong tập sách đó.

 

Bai tho Nho.jpg

QUÁ TƯƠNG ĐÀM KINH BAO DA MIẾU ĐỀ

Thiên tải hà thanh khai tiếu xỉ,
Nhất hào quan hối viễn Diêm La.
Nhi tôn mạc thán vô điền địa,
Y Phó viên lâm hữu kỷ xa.

 

Dịch nghĩa:

QUA TƯƠNG ĐÀM ĐỀ MIẾU BAO CÔNG

Ngàn năm nước sông vẫn trong, thấy được đá dưới đáy như hàm răng cười  Dù Chỉ tơ hào hối lộ thì hãy tránh xa Diêm La (*)

Con cháu chớ than vãn là không có ruộng đất

Y, Phó (**) nào có nhiều vườn rừng.

(*) Diêm La tức Bao Công (990-1062). Xưa có câu “Kẻ hối lộ hãy tránh xa Diêm La Bao lão”
(**)Y, Phó là hai đại thần liêm khiết đời Thương – Ân: Y Doãn - Tể tướng đời Thành Thang nhà Thương, Phó Duyệt - Tể tướng đời Vũ Đình nhà Ân.

 

Dịch thơ:

Đá vạn thu cười dưới đáy sông

Tham quan chớ dại gặp Bao Công

Cháu con đừng trách không vườn, đất

Y, Phó đâu ham lắm ruộng đồng.

 

                       Tiến sĩ Đinh Nho Hồng, Sưu tầm & dịch thơ

                                      Chi  hội TĐL Nguyễn Trãi

 

Tác giả BBT