THÔNG BÁO

CHUC MUNG NAM MOI.jpg Chào mừng Năm mới 2024- Giáp Thìn 
Năm  2023  đã khép lại với bao thay đổi. Đất nước  ta cũng như toàn thế giới. và bản thân mỗi hội viên chúng ta cũng không ngoại lê. Một năm chúng ta đã chứng kiến với bao đổi thay đên chóng mặt. Theo thời gian mọi điều vất vả , cả những đau thương mất mát cũng  lùi dần về quá khứ
NĂM MỚI NÓI CHUYỆN CÂU ĐỐI TẾT
08-02-2016
15 - 1.gifXin được giới thiệu

NĂM MỚI NÓI CHUYỆN CÂU ĐỐI TẾT

                                                    

            Câu đối tết là một thú chơi đặc biệt của nhân dân ta, ngày nay vẫn được nhiều người ưa thích. Xưa kia, mỗi khi tết đến xuân về từ thành thị đến thôn quê.nhà nhà đều treo câu đối tết với những ước mong an hòa, hạnh phúc. Ngày nay ai cũng thuộc đôi câu đối dân gian truyền miệng:

                       Thịt mỡ, dưa hành câu đối đỏ.

                      Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh

            Về lịch sử, câu đối tết có gốc gác từ Trung Quốc. Người  Trung Hoa xưa gọi câu đối là “ Doanh liên” hay “Doanh thiếp”. Lúc đầu chữ được viết lên các mảnh gỗ đào nên còn được gọi là “ Đào phù” (thẻ đào). Trong đại từ điển Trung Quốc có ghi: Theo sách cổ “ Sơn Hải Kinh” Câu đối bắt đầu  từ tục làm “đào phù” (bùa đào hoặc thẻ đào) chỉ dùng trong các dịp tế lễ, sau được dùng vào các dịp tết hoặc lễ hội vui mừng. Các chữ được viết trên giấy gọi là “đối tử” (Câu đối). Mạnh Xướng thời Hậu Thục được coi là người đầu tiên có câu đối treo trước nhà.

    Đó là câu: “Tân niên khai dư khánh / Giai tiết hạ trường xuân”

   Dịch là:          “ Năm mới bày tiệc lớn / Tiết đẹp mừng xuân dài”.

 

            Ở nước ta. Tục chơi câu đối cũng đã có từ nhiều thế kỷ trước, Rất phổ biến trong dân gian và trở thành một nét văn hóa đẹp, một thú chơi tao nhã, ưa chuộng của mọi tầng lớp xã hội.

            Những phiên chợ tết xưa, đâu đâu ta cũng gặp các quầy bày bán câu đối tết, cũng thấy những ông đồ ngồi viết bán câu đối tết. Người nào chữ viết càng đẹp, nghĩa càng hay thì càng đắt giá.

 

            Có nhiều bậc danh nhân như Nguyễn Khuyến, Nguyễn Siêu, Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ,… nổi tiếng tài hoa, có nhiều câu đối hay lưu truyền đến ngày nay. Xin dẫn ra đôi câu đối của cụ Nguyễn Công Trứ:

          “Chọc trời, ngất một cây nêu; Hết tối ba mươi gì cũng tết

    Vang đất, đùng ba tiếng pháo; Rạng ngày mồng một thế là xuân.

            Ngày nay, câu đối không chỉ được làm ra để chúc mừng năm mới mà nó đã trở thành một thể loại riêng có thể dùng để thể hiện, chuyển tải bất cứ nội dụng nào như chúc tụng, ngợi ca, tự sự… về con người, về thiên nhiên./.

                                                                                                                        Vân Sơn - Từ Liêm

Tác giả BBT